Mê khuyến mãi làm đẹp đón Tết, chị em thi nhau nhập viện

26/01/2018 - 10:41

PNO - Ham giá rẻ, khuyến mãi làm đẹp đón Tết, chị em đua nhau đi cắt đồng tiền, độn mũi, nhấn mí rồi cùng nhau vào… bệnh viện vì tác hại của việc phẫu thuật thẩm mỹ.

“Khuyến mãi mùa Tết, giảm 30-50% khi làm đẹp”, “Ưu đãi 20% Xuân Mậu Tuất”, “Ưu đãi 50% các dịch vụ thẩm mỹ”… được các thẩm mỹ viện, spa tung ra để thu hút chị em làm đẹp đón Tết.

Tin tưởng vào tay nghề thì ít, thích khuyến mãi, ham rẻ thì nhiều nên chị em rủ nhau đi làm đẹp, rồi cùng nhau… vào bệnh viện cầu cứu bác sĩ xử lý các tác hại của việc phẫu thuật thẩm mỹ.

Lũ lượt làm đẹp giá rẻ, lũ lượt vào… bệnh viện

Me khuyen mai lam dep don Tet, chi em thi nhau nhap vien
 

Theo tiến sĩ bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng khoa Bỏng – Tạo hình Thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương TP.HCM, bệnh viện liên tục tiếp nhận các trường hợp gặp biến chứng sau thẩm mỹ cắt má lúm đồng tiền, nhấn mí, nâng mũi, phun, thêu chân mày…

Bác sĩ Khanh cho biết: “Càng gần Tết, bệnh nhân bị biến chứng của phẫu thuật thẩm mỹ càng tăng cao. Đặc biệt, 6 tháng cuối năm, hầu như tuần nào khoa Bỏng – Tạo hình Thẩm mỹ cũng tiếp nhận 1 - 2 trường hợp bệnh nhân làm đẹp gặp biến chứng. 

Vừa qua, chị Đ.T.K.H. 28 tuổi, đến Bệnh viện Trưng Vương cầu cứu trong tình trạng má trái có một khối u sưng tấy, lòi to kèm theo đau nhức, khó chịu khi ăn uống… vừa nhìn thấy các triệu chứng của chị H., các bác sĩ nghĩ ngay đến biến chứng do cắt má lúm đồng tiền. 

Me khuyen mai lam dep don Tet, chi em thi nhau nhap vien
Đ.T.K.H. bị sưng tấy, áp xê, ổ mủ ở má trái vì biến chứng cắt má lúm đồng tiền.

Tiếp tục, ngày 23/1, chị N.T.L.H. 36 tuổi với những triệu chứng gần giống với chị K.H.. Theo chị H., hai ngày trước, chị muốn cắt má lúm đồng tiền để gương mặt có điểm nhấn hơn nên lên mạng tìm nơi làm đẹp. Thấy nhiều cơ sở "giảm giá mạnh tay" mùa Tết nên chị chọn nơi giảm giá nhiều nhất. 

Tuy nhiên, khi cơ sở này thực hiện xong thủ thuật, chị H. đợi không thấy lúm đồng tiền đâu, chỉ thấy má trái có khối u ngày càng to. Hốt hoảng, chị đi kiểm tra mới biết nơi “má lúm” của chị bị nhiễm trùng, áp xê tạo thành ổ mủ cần phải xử lý ngay. Hiện tại, không những không có “má lúm”, chị H. còn đang hồi hộp lo sợ bị sẹo trên mặt.

Me khuyen mai lam dep don Tet, chi em thi nhau nhap vien
Chị N.T.L.H. cũng cầu cứu bác sĩ vì biến chứng sau làm đẹp hai ngày.

Hai ngày kế tiếp (25/1), chị T.T.M.H. 25 tuổi đến Bệnh viện Trưng Vương với chiếc khẩu trang luôn mang trên mặt. Ngồi đợi đến lượt khám, chị H. không khỏi lo lắng khi thanh silicon chị được một cơ sở thẩm mỹ “nhét vào” để nâng mũi đã lồi ra bên ngoài.

Tại mũi của chị H., đoạn silicon lòi ra bên ngoài khoảng hơn 2 cm, nơi tiếp xúc bị nhiễm trùng nặng, sưng tấy, đỏ ủng và đầy mủ, khiến mũi chị H. biến dạng đáng sợ. Qua khai thác bệnh sử của chị H., bác sĩ Khanh biết được sở dĩ mũi bị biến dạng vì chị H. tìm đến một viện thẩm mỹ có giá rẻ nhưng chưa được cấp giấy phép hành nghề. 

Đừng nghĩ cắt má lúm đồng tiền đơn giản chỉ là… cắt một cục thịt

Hầu hết chị em nhập viện do nhiễm trùng, áp xê, ổ mủ… thậm chí biến dạng cơ thể do làm đẹp. Những người này sẽ phải mất chi phí điều trị cao. Sau khi điều trị, nhiều khả năng vết thương để lại sẹo khiến họ không đẹp mà còn bị nhiều cú sốc về tâm lý.

Bác sĩ Khanh cho biết: “Nhiều người sai lầm khi nghĩ thủ thuật cắt lúm đồng tiền, nhấn mí, nâng mũi, phun, thêu chân mày… là những thủ thuật đơn giản, mau lành.

Người làm đẹp không biết rằng, cắt lúm đồng tiền gây ảnh hưởng rất nhiều đến khoang miệng, dễ nhiễm khuẩn, nhiễm trùng. Họ chỉ nghĩ đơn giản “cắt cục thịt trong miệng” đi để phần da sụp xuống sẽ có lúm đồng tiền. 

Hay chỉ cần nhấn nhẹ dao, kéo sẽ có ngay mí đẹp, không cần biết kích cỡ mí nào phải làm thủ thuật gì, hoặc “nhét” một thanh silicon vào mũi sẽ có ngay mũi cao. Chính vì công cụ không phù hợp chiều dài sóng mũi nên người được nâng mũi dễ bị sụp mũi, hoặc thanh silicon lồi hẳn ra ngoài mũi”.

Me khuyen mai lam dep don Tet, chi em thi nhau nhap vien
Chị T.T.M.H. với chiếc mũi đáng sơ khi lồi thanh silicon ra ngoài


Với những người có nhu cầu làm đẹp, bác sĩ Khanh khuyến cáo nếu đến nơi làm đẹp, ở bảng hiệu hoặc quảng cáo trên mạng chỉ đề “Viện thẩm mỹ”, “Cơ sở chăm sóc da”,… thì nơi này chỉ được phép thực hiện thủ thuật bên ngoài, không xâm lấn.

Một thực tế đáng lo ngại, hiện tại, ở những nơi mát xa, gội đầu, cắt tóc cũng đã tự ý thực hiện những dịch vụ trên. 

Thậm chí, các cơ sở này nhận dạy các thủ thuật làm đẹp giá rẻ, rồi cho học viên tự thực hành với nhau gây ra nhiều biến chứng. Bị biến chứng, điều trị xong người bệnh còn can đảm về học tiếp, thực hành tiếp theo kiểu dạy và học truyền tay nhau cực kỳ nguy hiểm.

Chỉ những “phòng khám chuyên khoa”, “phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ”, có chứng chỉ hành nghề, có bác sĩ được đào tạo đủ điều kiện, đủ tiêu chuẩn mới được phép cắt mí, nâng mũi... làm đẹp đón Tết.

Me khuyen mai lam dep don Tet, chi em thi nhau nhap vien
Theo bác sĩ Khanh, chi phí điều trị khi biến chứng cao gấp nhiều lần so với tiền phẫu thuật thẫm mỹ.

Gần đến Tết nguyên đán 2018, chị em nên tỉnh táo trước những ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn đó kẻo tiền mất tật mang. Bởi các cơ sở thực hiện chui đối diện với những nguy cơ rình rập, vì khi gây tê, gây mê, tiền gây mê đều có khả năng xảy ra sốc phản vệ và nhiều biến chứng nguy hiểm.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI