Giấc mơ có thật của Uôl

15/03/2019 - 20:10

PNO - Mẹ bỏ đi, cha bệnh tâm thần. 13 tuổi, Uôl đã lao vào cuộc sống mưu sinh. Một vụ tai nạn cứ tưởng đã cướp đi sinh mạng của cậu nhưng bất ngờ nó được viết tiếp bởi tấm lòng của những người cậu chưa từng quen biết.

Giấc mơ bé nhỏ

Cậu bé Nguyễn Văn Uôl có khuôn mặt hiền lành, dễ thương và trả lời các câu hỏi vô cùng lễ phép. Mẹ bỏ đi lấy chồng từ khi em vừa thôi nôi. Em được cha và ông bà nội nuôi nấng.

Từng bị cha đánh do làm đổ thùng đựng cá, Uôl nói rằng chưa hề giận cha vì mình sai, cha đánh là đúng rồi. Cha cũng chưa hề nói những lời gì cưng nựng, chỉ cho vài ngàn đồng mua kẹo. Cha cũng không nấu ăn hay cho em ăn nhưng với Uôl, cha là người mà em yêu thương nhất, yêu thương không lý do.

Giac mo co that cua Uol
Vết thương chí mạng của Uôl do té xuống máy cắt lúa

Mẹ là người mà em chỉ gặp thoảng qua vài lần trong đời. Có khi vô tình gặp khi sang nhà dì ruột chơi. Gặp nhau, mẹ lặng thinh nhưng Uôl nói chắc là mẹ vui. Nhưng Uôl nói rằng: "cũng không giận mẹ".

Ở mỗi thửa ruộng, Uôl cắt lúa, cha vác lúa. Công việc bắt đầu từ lúc 7 giờ sáng kéo dài đến tận 9 giờ tối. Tiền công cho một ngày của em khoảng 20 ngàn đồng.

Ngồi kế bên, bà nội của em kể: "Uôl là người dân tộc Kinh nhưng lúc nhỏ khó nuôi nên đặt tên như vậy".

Uôl lớn lên từ những bữa ăn bà nội nấu, có khi đó là một bịch bún bà mua để ăn cả ngày. Từ mùa hè năm lớp 4, Uôl bắt đầu đi làm thuê cùng với cha.

Ở mỗi thửa ruộng, Uôl cắt lúa, cha vác lúa. Công việc bắt đầu từ lúc 7 giờ sáng kéo dài đến tận 9 giờ tối. Tiền công cho một ngày của em khoảng 20 ngàn đồng.

Cũng là một ngày làm thuê như thế, Uôl trượt chân ngã vào trục máy tuốt lúa. Những thanh sắt ở máy tuốt lúa đã xuyên thủng từ bụng ngược lên ngực, làm rách gan, thủng phổi. Khi đến bệnh viện, tưởng chừng không thể cứu được vì đã rơi vào sốc mất máu và suy hô hấp.

Giac mo co that cua Uol
Uôl cùng bà nội và cha xuất viện về quê

Những ngày vừa tỉnh lại sau ca mổ, khi sự sống vừa mới trở lại, Uôl rất lo lắng không biết mình có đủ sức về nhà để đi làm nuôi cha và lo cho ông bà nội hay không. Cha em 45 tuổi, còn ông bà đã ngoài 60 tuổi.

Những ngày hồi sức sau ca mổ, dù được uống sữa nhưng Uôl không thích. Em nói với bà nội, xin với bác sĩ cho em được ăn cơm, nhất là cơm với khô cá.

Nói về mơ ước của mình, Uôl thật thà: "Ở quê, con không có ước mơ gì hết. Và bây giờ cũng thế, con chỉ muốn được ăn cơm, được có sức khỏe để đi làm lo cho cha và bà nội".

Và những tấm lòng lớn lao 

Sau 22 ngày nằm viện, cậu bé Nguyễn Văn Uôl đã xuất viện vào chiều 15/3. Hoàn cảnh thương tâm của cậu bé khi mẹ bỏ đi, cha bị bệnh về tâm thần nên em phải đi làm thuê, làm mướn đã làm xúc động nhiều tấm lòng thiện nguyện.

Giac mo co that cua Uol
Cậu bé Nguyễn Văn Uôl ngày xuất viện 15/3

Bác sĩ Trương Quang Định – Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố - cho biết bệnh viện đã miễn giảm số tiền viện phí của em là 19,4 triệu đồng. Do không có bảo hiểm y tế nên tổng viện phí của em sau 22 ngày nằm viện lên đến 77,4 triệu đồng. Trong số này, nhà hảo tâm đã trực tiếp đóng tạm ứng 58 triệu đồng. Số tiền 19,4 triệu đồng là tiền viện phí còn lại bệnh viện miễn giảm.

Ngay ở sảnh bệnh viện, khi làm thủ tục xuất viện, một thanh niên ở Bình Thạnh, TP.HCM đến hỗ trợ tiền cho em Uôl.

Tính đến 16 giờ ngày 13/3, tổng số tiền Bệnh viện Nhi đồng thành phố nhận được từ các nhà hảo tâm giúp đỡ em Uôl là 1,4 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền  được gửi vào sổ tiết kiệm đứng tên cha của em Uôl..

Giac mo co that cua Uol
Một thanh niên ở Bình Thạnh đến tận BV Nhi đồng TP để trao tiền hỗ trợ cho bà nội của em Uôl

Bệnh viện Nhi đồng thành phố động viên gia đình chi tiêu sao cho hợp lý, để dành số tiền cho tương lai của Uôl sau này.

Do hoàn cảnh khó khăn và sau một tai nạn, em Uôl sau khi học xong lớp 6 đã nghỉ học. Bệnh viện cũng liên hệ với một trường học để nhận em Nguyễn Văn Uôl vào học trở lại. Trường THCS Thạnh Phước – nơi em Uôl từng theo học cũng đồng ý nhận em vào học trở lại, bắt đầu từ đầu năm học tiếp theo.

Có mặt ở Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) để tiễn cậu bé về quê, anh Ngô Thanh Nhã – giáo viên dạy ngoại ngữ cho biết anh sẽ hỗ trợ toàn bộ tiền học khi Uôl đi học trở lại. Anh cũng sẽ về quê thăm em, liên lạc động viên em trong cuộc sống.

Biết mình có trong tay số tiền lớn, em nói sẽ giữ số tiền ấy để… lo cho gia đình, lo cho bản thân khi về già. Uôl không đòi hỏi mua một cái gì cho mình, kể cả đồ ăn ngon hay quần áo đẹp. Uôl nói rằng quần áo thì không cần vì mỗi năm bà nội mua một lần là đủ. Đồ chơi thì không cần. Thức ăn chỉ cần cơm là đủ.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI