Mẹ 42 tuổi ở Cần Thơ vui mừng dù 2 con sinh ra chỉ mang gen của bố

08/12/2017 - 20:30

PNO - Người mẹ 42 tuổi không thể nói hết nỗi niềm hạnh phúc khi mang song thai dù hai em bé khi ra đời chỉ mang gen của bố.

15 giờ 12 phút, ngày 2/12/2017, hai bé gái có cân nặng 2500 gram và 2700 gram đã cất tiếng khóc chào đời trong niềm hạnh phúc vô bờ bến của gia đình chị L.T.N.H. (42 tuổi, Cần Thơ) sau hành trình 5 năm tìm kiếm con trong vô vọng.

Chị là một trong số ít những trường hợp tại Cần Thơ thực hiện thành công kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm từ việc xin noãn… Các bác sĩ sẽ lấy noãn của người cho kết hợp với tinh trùng của người chồng, sau đó chuyển phôi vào buồng tử cung của người vợ.

Áp dụng phương pháp này, về mặt di truyền, đứa trẻ mang gen bố, còn người vợ cũng hài lòng vì có được niềm vui mang nặng, đẻ đau.

Me 42 tuoi o Can Tho vui mung du 2 con sinh ra chi mang gen cua bo
Chị L.T.N.H. (42 tuổi, Cần Thơ) với 2 em bé sinh ra từ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm - xin noãn.

Vừa ôm 2 con vào lòng, chị H. cho biết sau khi kết hôn vào năm 2012, vợ chồng chị mong ngóng có một em bé để gia đình trọn vẹn hạnh phúc. Nhưng điều chờ đợi ấy với anh chị lại khó khăn hơn vì ở độ tuổi gần 40 như chị, việc sinh nở không còn dễ dàng.

"Vợ chồng tôi chạy chữa nhiều nơi, uống nhiều loại thuốc bắc, thuốc nam. Hết uống thuốc đông y, tôi quyết định tìm tới phương pháp bơm tinh trùng vào buồng trứng. Nhưng tất cả đều thất bại khiến gia đình mệt mỏi và thêm áp lực", chị H. chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Phan Vinh - Phó khoa Hiếm muộn cho biết: “Những trường hợp vô sinh do vợ mắc phải tình trạng giảm dự trữ buồng trứng, suy buồng trứng sớm, sẽ được thực hiện kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm - xin noãn.

Kỹ thuật trữ phôi sẽ giúp nâng tỷ lệ thành công trong điều trị hiếm muộn. Bởi lẽ, trong quá trình kích thích, gây xâm lấn, cùng với việc dùng thuốc, bệnh nhân đau đớn, stress cũng ảnh hưởng đến hiệu quả chuyển phôi của lần đầu tiên. Nếu lần đầu chuyển phôi không thành công, số phôi dự trữ được đông lạnh sẽ để dành cho lần sau, giúp giảm chi phí cho người bệnh và tỷ lệ đậu thai sẽ cao hơn”.

Me 42 tuoi o Can Tho vui mung du 2 con sinh ra chi mang gen cua bo
Các bác sĩ BV Phụ sản thành phố Cần Thơ chia vui cùng chị H.

Từ năm 2011 đến nay, tỷ lệ thành công của phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm - xin noãn tại khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ là khoảng 60%. Ca đầu tiên được áp dụng kỹ thuật này là chị N.T.U. (41 tuổi, Vĩnh Long) sinh được 2 bé với cân nặng lần lượt là 2.600gram và 2.900gram.

Gần đây nhất, vợ chồng chị N.K.L. (47 tuổi, Vĩnh Long) được tận hưởng niềm hạnh phúc sinh được 2 bé gái với cân nặng lần lượt 2.200gram và 2.300gram sau 3 năm mong con.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI