Máy MRI nhỏ nhất thế giới phát hiện được bất thường trong não cho trẻ mới sinh

25/01/2017 - 21:42

PNO - Các bác sĩ của bệnh viện Royal Hallamshire ở Sheffield (Anh) đang thử nghiệm sử dụng máy chụp cộng hưởng từ MRI để chụp não cho các bé sinh non.

Máy chụp cộng hưởng từ này là một trong hai cái máy duy nhất được dùng  cho trẻ mới sinh trên thế giới.

Máy này cũng có thể xem là máy nhỏ nhất trên thế giới. Nó chỉ lớn hơn máy giặt một chút.

Khái niệm cho máy chụp cộng hưởng từ cho trẻ sơ sinh đã được phát triển bởi giáo sư  Paul Griffiths and giáo sư Martin Paley của đại học Sheffield hơn một thập kỷ qua.

Hiện tại chưa định giá được trị giá của máy này nhưng cơ bản có thể vài trăm ngàn pao Anh nếu được sản xuất trên thị trường.

Hiện tại, nhiều bệnh viện thường siêu âm não để phát hiện ra bất thường trong não của các bé mới sinh.

Giáo sư Paul Griffiths của Đại Học Sheffield cho biết chụp cộng hưởng từ thì tốt hơn để cho thấy được kết cấu não và những bất thường trong não rõ hơn.

May MRI nho nhat the gioi phat hien duoc bat thuong trong nao cho tre moi sinh
 

Đã có khoảng 40 trẻ đã được chụp cộng hưởng từ bởi máy siêu nhỏ này mà được sản xuất bởi GE Healthcare dưới sự tài trợ của tổ chức phi chính phủ Wellcome Trust.

Alice-Rose, được sinh ra lúc 24 tuần, nặng chỉ 1.28 kg và bị chảy máu trong não, là một trong 40 trẻ được các bác sĩ sử dụng máy này chụp não xem tại sao lại bị chảy máu. Ba mẹ cô bé cho biết máy MRI này rất hữu dụng.

Sóng âm có thể xuyên qua thóp đầu bé.

Giáo sư Griffiths cho biết siêu âm thì rẻ và thuận tiên nhưng không siêu âm được vào thóp. Trong khi đó máy MRI có thể chụp được tất cả não và  cả phần xương bao quanh làm cho hình ảnh rõ ràng hơn.

Lợi ích lớn nhất là có thể thấy được những bất thường trong não chẳng hạn bất thường do thiếu oxy gây nên, Griffiths cho biết.

Máy MRI được khuyến cáo không nên lạm dụng mà chỉ dùng cho những trường hợp nặng bởi vì nguy cơ làm cho em bé yếu hơn sẽ cao hơn lợi ích do máy mang lại.

Bệnh viện nhi Evelina ở London (Anh) là bệnh viện thứ hai sử dụng máy MRI cho các bé sơ sinh.

Gia Nhi

(lược dịch theo BBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI