Máu thiếu vì nhiều người đăng ký nhưng không hiến?

09/01/2018 - 16:09

PNO - Không chỉ có Hà Nội mới bị thiếu máu. Tình trạng thiếu máu được ghi nhận tại TP.HCM.

Tiến sĩ bác sĩ Lê Hoàng Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, tình trạng thiếu máu cũng đang xảy ra tại TP.HCM, nhiều nhất là nhóm máu A và nhóm máu O.

“Trong hai tháng 11 và 12/2017, số lượng máu dự trữ bị giảm dần và xuống rất thấp. Bình thường, mỗi ngày Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận từ 500 – 700 đơn vị máu nhưng những ngày qua chỉ còn 100 – 200 đơn vị máu. Tôi cũng không hiểu vì sao tình trạng thiếu máu lại rơi vào nhóm máu A và O”.

Mau thieu vi nhieu nguoi dang ky nhung khong hien?
Hiến máu nhân đạo tại Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy

Lý giải về nguyên nhân của tình trạng thiếu máu kéo dài liên tục, bác sĩ Lê Hoàng Oanh cho rằng có thể do thời điểm cuối năm nên các đơn vị đã đủ chỉ tiêu hiến máu nên không tiếp tục vận động hiến máu nhân đạo nữa. Ngoài ra, có thể do số người đăng ký hiến máu thì đông nhưng trên thực tế chỉ có khoảng 1/3 số người đăng ký tham gia có hiến máu nhân đạo.

“Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhờ sự chi viện nguồn máu từ một số trung tâm máu ở Cần Thơ và Nha Trang; do đó nguồn máu hiến chưa cạn kiệt”; bác sĩ Lê Hoàng Oanh chia sẻ.

Đang vận động người dân hiến máu

Hiện tình trạng máu dự trữ của Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy đã được khắc phục với số lượng máu hiến đang tăng lên. Cụ thể, số lượng máu tiếp nhận từ đầu tháng 1/2018 đã lên hơn 1.000 đơn vị máu. Trong đó, số lượng máu nhóm A được hơn 100 đơn vị và máu nhóm O được hơn 200 đơn vị.

Trung tâm truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy là trung tâm truyền máu lớn thứ 4 cả nước, cung cấp nguồn máu cho Bệnh viện Chợ Rẫy và 36 bệnh viện của 5 tỉnh thành miền Đông Nam Bộ.

Mau thieu vi nhieu nguoi dang ky nhung khong hien?
Trung tâm hiến máu nhân đạo TP.HCM nhận máu hiến (Ảnh: TTHM)

Bác sĩ Trần Thị Như Tố, Giám đốc Trung tâm hiến máu nhân đạo TP.HCM cho biết “Nguyên nhân của tình trạng thiếu máu là do vào cuối năm, một số đơn vị kẹt công tác và kinh phí tài chính các phường xã chưa được cấp nên lịch huy động hiến máu bị dời lại, nên xảy ra tình trạng thiếu máu cục bộ.

Do lượng máu ít nên việc cung ứng cho các bệnh viện vừa đủ và cũng cố gắng vận động người nhà cho máu hoặc nếu trường hợp nào không cần thiết phải truyền máu thì hẹn lại.” Bà Tố cũng cho biết tuy số lượng máu dự trữ có sụt giảm nhưng các nhóm máu vẫn có đủ, không rơi vào tình trạng cạn kiệt hoàn toàn.

Mau thieu vi nhieu nguoi dang ky nhung khong hien?
Lưu trữ máu  tại BV Truyền máu huyết học TP.HCM

Hiện tại, Trung tâm hiến máu nhân đạo TP.HCM đang thực hiện nhận máu hiến đều đặn mỗi ngày thứ thứ 2 đến chủ nhật. Trung bình mỗi ngày, nơi này tiếp nhận khoảng 500 đơn vị máu.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI