Menu

Mặt như tổ ong sau khi dùng 'thần dược trị mụn'

11:30 06/07/2018

pno
Sau khi được kê “thần dược trị mụn” Isotretinoin 20mg, trứng cá bỗng bùng phát trên khuôn mặt thiếu nữ 20 tuổi ở Hải Phòng. Kết quả, toàn bộ vùng trán và hai má sần đỏ, đóng đầy vảy tiết dày đặc như tổ ong.

Ngày 6/7, Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận một ca bệnh trong tình trạng tổn thương nghiêm trọng tại vùng mặt sau khi điều trị tại phòng khám tư do sử dụng thuốc Isotretinoin.

Theo lời chị Đ.T.H (20 tuổi, Hải Phòng), chị bị sần đỏ ở mặt nên đến một phòng khám tư ở Hải Phòng. Bác sĩ tại đây chẩn đoán chị bị trứng cá và chỉ định cho điều trị Isotretinoin 20mg/ngày; Ofloxacin 400 mg/ngày, bôi Fucidic acid trong 10 ngày.

Nhưng sau 10 ngày điều trị, bệnh không thuyên giảm mà còn xuất hiện nhiều hơn các nang mụn tiết dịch, dạng cục, chảy mủ và đóng vảy tiết vàng nâu nhiều. Quay trở lại phòng khám tư, chị tiếp tục được chỉ định uống thêm Isotretinoin 20mg/ngày; Cefuroxime 400 mg/ngày.

Mat nhu to ong sau khi dung 'than duoc tri mun'
Vùng mụn sần đỏ và đóng vảy tiết bao kín vùng má của bệnh nhân

Sau uống 4 ngày chị thấy tình trạng ngày bệnh nặng hơn, vảy tiết đóng nhiều kèm theo xuất hiện các sần đỏ ở lưng ngực.

Khi bệnh nhân tới Bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sĩ nhận thấy nhiều sần mủ, cục xuất hiện rải rác ở vùng mặt, tập trung nhiều ở vùng trán, hai bên má, các tổn thương đóng vảy tiết vàng. Ngoài ra, bệnh nhân có tổn thương rải rác vùng lưng, cảm giác đau ngứa, khó chịu.

Về trường hợp bệnh nhân này, tiến sĩ bác sĩ Phạm Cao Kiêm, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương nhận định: bệnh nhân bị trứng cá bùng phát sau điều trị Isotretinoin. Hướng điều trị sẽ là chống phản ứng quá mẫn của cơ thể đối với Isotretinoin, tiếp tục dùng Isotretinoin liều thấp hơn, kháng sinh và chích tháo mủ.

Isotretinoin -  loại thuốc hiện nay vẫn gây ra nhiều tranh cãi trên thế giới khi điều trị mụn trứng cá. Không ít người ca ngợi loại thuốc này là “thần dược” trị trứng cá. Tuy nhiên, đã có hàng loạt báo cáo liên quan các tác dụng phụ khủng khiếp của loại thuốc này như: thay đổi công thức máu, đau đầu, viêm kết mạc, khô mắt, tăng triglycerid…

Mat nhu to ong sau khi dung 'than duoc tri mun'
Khuôn mặt bệnh nhân bị ảnh hưởng nặng nề sau khi điều trị bằng Isotretinoin tại phòng khám tư

Một trong số những tác dụng khác không mong muốn gặp phải khi sử dụng Isotretinoin là gây khô da, tăng nhạy cảm của da và sẹo hình thành do da bị mài mòn, làm tình trạng sẹo mụn trở nên trầm trọng…

Liên quan tới vấn đề này, bác sĩ Kiêm cũng khuyến cáo các bác sĩ cần theo dõi bệnh nhân chặt chẽ và xử lý kịp thời các cơn bùng phát trứng cá khi điều trị bằng vitamin A acid.

H.Anh