Mang bệnh vì thanh lọc cơ thể sau tết

03/03/2018 - 19:00

PNO - Nhiều người đang ráo riết tìm cách thanh lọc cơ thể, vì đã lỡ nạp quá nhiều chất gây hại sức khỏe trong dịp tết như rượu bia, dầu mỡ, đồ ngọt, đồ muối chua…

Nhưng không ít người không đúng cách, dẫn đến mất nước nghiêm trọng phải đi cấp cứu.

Tin theo “giải độc nhanh và ít tốn kém”

Chỉ đến khi bị ngất xỉu và tỉnh lại tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, chị Lê Thu N. - nhân viên một cửa hàng thời trang ở Q.5 - mới thấy mình… dại. Chị đã áp dụng theo thông tin đang được nhiều người hưởng ứng trên internet: “Chị nào muốn thanh lọc cơ thể (TLCT) nhanh thì cứ uống một ly khoảng 250ml nước bưởi ép pha với dầu ô-liu. Em nói hơi thô, nhưng ai không tin thì uống và đi WC thử để 1 cái rổ trong bồn cầu, sau đó lấy vòi nước xịt sạch, bảo đảm thấy một đống sạn...”.

Ngay ngày đầu tiên thực hiện, bị “Tào Tháo” dí, nhưng chị N. vẫn uống tiếp 4 ngày nữa, vì nghĩ tiêu chảy chính là thải độc tố. Đến khi vào viện, chị được chẩn đoán: “Rối loạn điện giải và mất nước nghiêm trọng”.

Mang benh vi thanh loc co the sau tet
Một ca biến chứng khi tự ý áp dụng phương pháp thải độc cho cơ thể

Tương tự, chị Trang - bán dụng cụ y khoa gần cổng Bệnh viện Chợ Rẫy - tìm đủ cách để giảm cân sau tết, từ “nhịn khô” (không ăn uống) 12 ngày, đến uống 3 lít nước muối pha loãng vào sáng sớm để thải độc. Hậu quả, chưa hoàn tất chu trình thải độc chị đã nôn thốc nôn tháo, đau quặn bụng, mặt tái xanh và bị “té re”, muốn xỉu.

Người nhà đưa chị vào bệnh viện cấp cứu, bác sĩ yêu cầu nhập viện vì rối loạn tiêu hóa, bị mất nước và hạ huyết áp. Rất nhiều người như chị đang áp dụng các phương pháp TLCT trên “google” để phải gặp “thảm họa”.  

Hiện nay, hầu hết phương pháp TLCT được lan truyền trên mạng đều từ kinh nghiệm cá nhân. Nhiều người tự chọn theo cách mình thích và đặc biệt có trường hợp còn thử hết cách này đến cách khác với mục đích giảm cân. Đây chính là sai lầm phổ biến - vì theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM: hiện nay, không có phương pháp điều trị giảm cân nào áp dụng khái niệm TLCT. TLCT nếu hiểu theo cách thông thường là giúp cho cơ thể nhẹ nhàng hơn, hỗ trợ quá trình chuyển hóa các chất và thải bớt cặn bã của cơ thể. 

Bấn loạn tìm sản phẩm bạc triệu 

Không chỉ theo "thầy internet", vào những ngày này, tại các cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5, TP.HCM), tấp nập khách hỏi mua thảo dược giải độc, TLCT. Tại cửa hàng A.P. (Triệu Quang Phục, Q.5), nhân viên giới thiệu nấm linh chi rừng nặng khoảng 20kg cho khách: Linh chi rừng trị bá bệnh, đặc biệt là giải độc gan, thậm chí giải luôn cả độc kim loại...

Giá 450.000 đồng/kg. Ở một cửa hàng khác, người bán cũng hướng dẫn mua hoa kim ngân nấu lên pha nước uống hằng ngày để thải độc, ai dùng cũng được. Các loại thảo dược TLCT đóng gói sẵn, do chủ tiệm tự phối trộn cũng bán rất chạy.

Bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ - giảng viên khoa Y học cổ truyền, Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết, nấm linh chi có nhiều loại, nhiều màu sắc, mỗi màu sắc có công dụng bồi bổ ở một bộ phận khác nhau. Ví dụ: linh chi đen bổ thận, linh chi vàng bổ dạ dày, linh chi xanh bổ gan, linh chi đỏ bổ tim, linh chi trắng bổ phổi. Công dụng chung của linh chi là tăng cường miễn dịch, điều hòa huyết áp, thanh nhiệt. Người bán muốn bán được sản phẩm nên đã đồn thổi thêm công dụng.

Mang benh vi thanh loc co the sau tet
 

Trong khi đó, trong tài liệu Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của giáo sư Đỗ Tất Lợi có ghi rõ: kim ngân hoa không dùng cho người bị tiêu chảy và ra nhiều mồ hôi. Kim ngân có tính chất hàn nhiều nên khi sử dụng với hàm lượng cao hoặc lâu dài sẽ khiến cho tình trạng nê trệ hệ thống tiêu hóa, gây ra các triệu chứng như: ăn uống không tiêu, đầy bụng, ợ hơi hoặc nặng hơn có thể dẫn tới tình trạng tiêu phân lỏng.

Đối với các gói thuốc các cửa hiệu tự phối trộn, chúng tôi đã mua thử 1 gói đem đến thầy thuốc Đông y thì được phân tích gồm có atiso, chó đẻ răng cưa, nhân trần, mật nhân, cà gai leo. Đây là những thảo dược có công dụng nhuận tràng, lợi tiểu, tốt cho gan. Thầy thuốc này cho biết, thông thường một bài thuốc chỉ kết hợp hai loại có công dụng trên, không nên kết hợp cả 4-5 loại như vậy vì sẽ làm lợi tiểu, nhuận gan quá mức, gan tiết ra nhiều dịch, không tốt cho sức khỏe. 

Những cách thanh lọc cơ thể đơn giản
- Mỗi ngày uống đủ 2 lít nước đun sôi để nguội.
- Không nên ăn no vào bữa tối. Tốt nhất là chỉ ăn đến khi gần no.
- Mỗi tuần nên có một bữa ăn chỉ có rau và 50% lượng chất bột đường so với các bữa thông thường.
- Ít nhất có 3 bữa trong tuần không ăn các loại đạm động vật (thịt và nội tạng các loại động vật, trứng) mà thay bằng đạm có nguồn gốc thực vật.
- Uống 100ml nước ép bưởi hoặc chanh, cà rốt, dưa hấu, dưa gang, dâu tằm, việt quất… mỗi ngày.
(Theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp)

Thùy Dương - Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI