Menu

Mắc hội chứng 'da giấy' do sử dụng thuốc bừa bãi

07:00 07/11/2019

pno
TS.BS Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, vừa liên tiếp ghi nhận các trường hợp mắc hội chứng “da giấy” - da teo mỏng và dễ tổn thương do sử dụng thuốc bừa bãi.

Trường hợp thứ nhất là bà P.T.D., 62 tuổi, tới khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM trong tình trạng da bụng mỏng tang, nhìn thấy rõ các đường gân máu. Ngoài ra, bụng, cổ và phần gáy, lưng, mông của bệnh nhân tích mỡ dày tới mức không thể tự đi mà phải có người dìu. 

Mac hoi chung 'da giay' do su dung thuoc bua bai
Bệnh nhân D. được chẩn đoán bị hội chứng “da giấy”

Bà D. kể mình bị nổi mề đay, ngứa ngáy nên mua thuốc uống nhưng không nhớ rõ thuốc gì và còn uống cả thuốc bắc trong thời gian dài. Trường hợp của bà D. do đã lớn tuổi, biến chứng nặng trong thời gian dài nên không thể phục hồi.

Các bác sĩ chỉ có thể giúp người bệnh nhận ra nguyên nhân để tránh làm nặng các vấn đề sức khỏe khác như tăng huyết áp, tăng đường, tăng mỡ máu và mục xương…

Ngày 2/11, bác sĩ Thanh lại ghi nhận thêm một ca bệnh nữa bị hội chứng “da giấy” do dùng thuốc tùy tiện. Bệnh nhân là chị H.H.V., 41 tuổi, quê Đồng Tháp. Bệnh nhân chia sẻ trước đó có bôi kem dưỡng trắng mặt và cơ thể trong hơn hai năm. Chị V. sử dụng nhiều loại kem không rõ nguồn gốc. 

Cách đây 6 tháng, da chị bắt đầu nổi mẩn ngứa, đi phòng khám tư chị được cho uống thuốc đã bóc vỉ đựng trong bịch, chỉ có một số loại thuốc giảm ngứa kháng histamin thì còn vỉ. Khi kiểm tra, bác sĩ thấy da toàn thân của chị V. teo mỏng, nổi gân máu. 

Bệnh nhân cho biết da bắt đầu mỏng dần sau khi uống loại thuốc đựng trong bịch ni-lông kia được ba tháng. Theo bác sĩ Thanh, trường hợp của chị V. trẻ tuổi hơn bà D. nên các thương tổn trên da có cơ hội hồi phục cao nhưng đòi hỏi sự kiên trì.

Mỗi tháng, bác sĩ Vân Thanh ghi nhận khoảng 3-5 trường hợp bị hội chứng “da giấy”. Gần đây, tần suất những ca bệnh này xuất hiện dày hơn. Hội chứng “da giấy” là hậu quả của hội chứng Cushing.

Hội chứng Cushing thường gặp ở các đối tượng: uống thuốc bắc trôi nổi, tự mua thuốc tây để trị ngứa lặp đi lặp lại trong thời gian dài, chích thuốc tây trị ngứa, đau khớp không kiểm soát, uống thuốc trị viêm xoang, viêm họng mà không được theo dõi sát tác dụng phụ hay tai biến. 

Hội chứng Cushing gây suy yếu miễn dịch, từ đó da dễ nhiễm nấm, ký sinh trùng gây ngứa ngáy. Càng ngứa, bệnh nhân càng bôi thuốc, chích giảm ngứa, thế là vướng vào vòng luẩn quẩn bệnh lý không cách nào thoát ra được.

Đối với các trường hợp hội chứng “da giấy”, bác sĩ sẽ điều trị theo liệu trình: cắt đứt nguồn tiếp xúc là các loại kem, thuốc mà bệnh nhân đang sử dụng. Bệnh nhân được bôi soothing cream, kem kháng viêm không chứa corticoid, uống thuốc tùy theo biến chứng trên da và nội tạng. Bệnh nhân cũng có thể được điều trị hỗ trợ bằng công nghệ laser toning, laser mạch máu… 

Thanh Huyền