Mắc bệnh quai bị sẽ vô sinh?

08/10/2017 - 15:12

PNO - Bệnh quai bị là gì? Tại sao bệnh quai bị gây vô sinh? Sau đây là những chia sẻ của tiến sĩ bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng – Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM về bệnh quai bị và cách chữa trị.

Cách đây hai ngày, khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM tiếp nhận một nam thanh niên tên N.T.Q. (24 tuổi, quê ở Thanh Hóa) đến khám vì sau một năm cưới vợ bỗng khó có con. Qua thăm khám, anh Q. cho biết anh mắc bệnh quai bị khi đang ở tuổi dậy thì, lúc đó mẹ anh không đưa đến bệnh viện mà quét vôi quanh vùng tai, rồi tự mua vài viên thuốc giảm đau về cho anh uống.

Mac benh quai bi se vo sinh?
Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM

Sau khi xét nghiệm, chụp phim, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị teo cả 2 tinh hoàn. Thể tích tinh hoàn của anh Q. chỉ còn 2cc (tương ứng 2ml); không sản xuất được tinh trùng. Theo bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, nam giới bình thường có thể tích tinh hoàn từ 12 – 15cc, còn khả năng để có con bình thường thì thể tích tinh hoàn ít nhất phải là 5cc.

Bệnh quai bị lây qua đường nào và cơ chế khiến bệnh quai bị gây vô sinh? Theo tiến sĩ bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, quai bị là bệnh truyền nhiễm do một loại virus gây ra viêm tuyến mang tai.

Đặc trưng của bệnh là sưng đau tuyến nước bọt, kém ăn, sốt nhẹ, đau họng, đau góc hàm. Sau đó tuyến mang tai to dần, đau nhức gia tăng. Đôi khi kèm viêm tuyến sinh dục, viêm màng não, viêm tụy và một số cơ quan khác...

Virus quai bị cũng tác động đến mô tinh hoàn. Mô tinh hoàn có 2 cấu trúc, bao gồm: ống sinh tinh và mô nâng đỡ. Virus quai bị tác động trực tiếp đến tế bào ống sinh tinh, hiếm khi tác động đến mô nâng đỡ và khi tác động đến mô sinh tinh sẽ gây hiện tượng teo tinh hoàn.

Mac benh quai bi se vo sinh?
 

Do đó, ở những bệnh nhân mắc quai bị khi đang và đã dậy thì phải đến ngay bác sĩ để khám biến chứng viêm tinh hoàn. Bác sĩ sẽ khám xem biến chứng quai bị có lan xuống tinh hoàn hay chưa và tìm cách xử trí thích hợp.

Nếu như bệnh nhân bị tổn thương một tinh hoàn thì khả năng có con bình thường, nhưng chẳng may bị biến chứng 2 tinh hoàn thì nguy cơ vô sinh cao. Bệnh nhân không quét vôi, mực tàu... gây bỏng hoặc để bệnh nặng thêm.

Bệnh quai bị ở trẻ em không đáng lo ngại như ở nam giới trưởng thành. Vì tế bào ống sinh tinh chưa hoạt động nên vẫn khó ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau khi trẻ trưởng thành.

Hiện nay, thuốc chữa quai bị không đặc hiệu; mục đích của điều trị quai bị là nâng đỡ thể trạng, hạ sốt, giảm đau, kháng viêm liều cao để ngăn ngừa biến thể tác động đến tinh hoàn, cho nằm nghỉ ngơi, tăng sức đề kháng chống lại virus...

Bệnh quai bị lây qua đường hô hấp, hắt hơi do dịch tiết, nước bọt. Tốt nhất, phụ huynh cho trẻ chích ngừa vắc xin chương trình tiêm chủng mở rộng và chích nhắc lại để ngừa bệnh quai bị. Sở dĩ trẻ phải chích đủ liều, chích nhắc lại vì có những trẻ không đủ kháng thể bảo vệ do không được tiêm chích đầy đủ.

Hồ Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI