Mắc bệnh lo âu, sang chấn tâm lý vì lỡ yêu không an toàn

27/10/2017 - 14:00

PNO - Vì lỡ quan hệ tình dục không an toàn, không ít bạn gái cảm thấy lo lắng, bỏ bê học hành, công việc. Đáng sợ hơn, có người bị sang chấn tâm lý vì phá thai, lúc nào nhắm mắt lại cũng nghe tiếng trẻ khóc.

Sẽ không may mắn lần sau

Dù không có dấu hiệu dính thai nhưng Đ.T.B.D. (21 tuổi, ở quận 4, TP.HCM) luôn bất an, không ngủ được nên quyết định vào Bệnh viện Từ Dũ. Sau khi thăm khám, các bác sĩ khẳng định D. không có thai.

Trò chuyện với bác sĩ tư vấn, D. cười sung sướng: “Tháng rồi, em và bạn trai có quan hệ với nhau, bỗng gần nửa tháng nay, em chậm kinh nên lo lắng. Mỗi khi bước vào bàn học lại ám ảnh chuyện mang thai.

Mac benh lo au, sang chan tam ly vi lo yeu khong an toan
Tiến sĩ Lê Minh Thuận, trưởng khoa Tâm lý lâm sàng, Bệnh viện Quận 2, TP.HCM tư vấn cho người bệnh.

Đến giảng đường, thấy bạn bè chơi đùa, em lại sợ làm mẹ quá sớm. Trước khi quan hệ, bạn trai em nói canh ngày rụng trứng và xuất tinh ngoài âm đạo chắc chắn sẽ không dính thai. Nhưng lần này em trễ kinh hơn hai tuần nên hoảng hốt”. 

Các bác sĩ giải thích, phương pháp ngừa thai truyền thống kiểu xuất tinh ngoài, canh ngày "đèn đỏ" mang tính hên xui và D. khó có lần may mắn tiếp theo. Các bác sĩ khuyên D. nên ngừa thai chủ động, chứ đừng để mang thai rồi mới tìm cách bỏ thai.

Không may mắn như D., nhiều cô vì lỡ "yêu" không an toàn đã dẫn đến sang chấn tâm lý do phá thai ngoài ý muốn. Được mẹ dẫn đến khoa Tâm lý lâm sàng, Bệnh viện Quận 2 TP.HCM với thân hình tàn tạ, mệt mỏi, Đ.T.B.L. (23 tuổi, nhà ở tỉnh An Giang) luôn nhìn về khoảng không vô định, nước mắt lã chã rơi.

Áo quần xốc xếch, dơ bẩn, không quan tâm đến những ánh mắt đang nhìn vào mình. L. cũng không còn tha thiết sống, cứ tìm cách hủy hoại bản thân. Suốt một thời gian dài được hỗ trợ điều trị bằng những biện pháp tâm lý, L. bắt đầu định thần trở lại, cô học cách đối diện với sự thật để tiếp tục sống. 

Mac benh lo au, sang chan tam ly vi lo yeu khong an toan
TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương - giải đáp thắc mắc của sinh viên về chủ động ngừa thai - ẢNH: PHÙNG HUY

L. mang thai ngoài ý muốn. L. xem mình là đứa con gái hư hỏng, là vết nhơ khiến cha mẹ phải mang tiếng xấu. L. lén lút phá thai. Nhiều đêm liền nhắm mắt lại, thấy con tím tái trở về.

“Lúc đó tôi hay nói chuyện một mình, gào thét mỗi khi nghe tiếng con nít. Tôi sợ hãi, ghét đàn ông. Rồi mẹ tôi biết chuyện, bà đưa tôi về nhà chăm sóc. Mẹ tôi nói, tôi như một người khác lạ, la hét, khóc lóc. Sau nhiều lần phát hiện tôi tự tử, mẹ đưa đi thành phố khám bệnh”, L. kể lại trong đau khổ.

Sau 4 tháng điều trị, nhìn bên ngoài ai cũng nghĩ chị đã vượt qua được. Tuy nhiên, chị gần như phát cuồng mỗi lần vô tình nhìn thấy những hình ảnh siêu âm thai, trẻ sơ sinh. Chị trở nên dở dở, ương ương, hết cười lại khóc. Đến hiện tại, L. vẫn phải tiếp tục cần đến sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý.

Cần ngừa thai hơn phá thai

Phá thai không phải đơn giản là giải thoát cho cuộc quan hệ tình dục không an toàn. Ngoài ảnh hưởng về sức khỏe, nhiều bạn gái dễ bị mắc bệnh tâm thần về sau. Tại buổi giao lưu với hàng trăm sinh viên trường đại học Hồng Bàng vừa được Báo Phụ Nữ TP.HCM và Công ty Bayer Việt Nam tổ chức; tiến sĩ - bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM khuyên: “Quan hệ tình dục an toàn là điều rất cần thiết, giúp phụ nữ chủ động hơn trong cuộc sống. Nhưng nếu uống thuốc ngừa thai khẩn cấp quá nhiều sẽ gây nên các vấn đề về kinh nguyệt, nhất là rong kinh.

Mac benh lo au, sang chan tam ly vi lo yeu khong an toan

Rong kinh trong thời gian dài sẽ dẫn đến nhiễm trùng âm đạo gây ra hậu quả đáng tiếc. Trong trường hợp quên sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày, tuột, rách bao cao su, hoặc sự cố ngoài ý muốn khác khi đang quan hệ thì phụ nữ mới nên nghĩ đến thuốc ngừa thai khẩn cấp”. 

Nếu các cặp đôi quan hệ tình dục trước hôn nhân, hoặc vợ chồng không muốn sinh thêm con, hay chưa muốn có con trong thời gian đầu kết hôn nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Tốt hơn hãy sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày theo chỉ định của bác sĩ. 

Bởi thuốc tránh thai hằng ngày bảo vệ đến 99,7% khi quan hệ tình dục vẫn không có thai ngoài ý muốn. Ngoài ra, để phòng tránh cách bệnh lây truyền qua đường tình dục, hãy khuyến khích bạn tình của mình sử dụng bao cao su trong quá trình quan hệ. 

Mac benh lo au, sang chan tam ly vi lo yeu khong an toan

Bác sĩ Diễm Tuyết khuyến cáo: "Quan hệ một khoảng thời gian rồi mới mang bao cao su, xuất tinh ngoài, quan hệ trước, trong và sau chu kỳ kinh nguyệt vài ngày, không sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày đều đặn… vẫn có thể có thai ngoài ý muốn".

Hầu hết phụ nữ đến phá thai đều lo lắng về quyết định của mình. Bên cạnh đó, định kiến của xã hội, hoặc không nhận được sự thông cảm từ gia đình khiến họ bị ảnh hưởng thần kinh kéo dài, kèm theo những tổn thương về thể xác sau khi phá thai. 

Vì vậy, đàn ông nên đồng hành cùng bạn tình của mình trong việc phòng tránh thai đúng cách. Từ đó, các cặp đôi cùng nhau xây dựng hạnh phúc bền vững trên cơ sở quan tâm, chia sẻ, thấu hiểu lẫn nhau. Phụ nữ hãy sống chủ động hơn để thành công trong nghề nghiệp, bảo vệ sức khỏe, hạnh phúc, nâng cao chất lượng sống của mình”.

Mac benh lo au, sang chan tam ly vi lo yeu khong an toan
Sinh viên trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng đặt câu hỏi giao lưu với bác sĩ trong chương trình Sống chủ động, không ai thay thế bạn - ẢNH: PHÙNG HUY

Theo tiến sĩ Lê Minh Thuận, con người vốn có tính thiện, tình cảm khắng khít, nhất là tình mẫu tử. Phụ nữ dù cá tính đến đâu cũng trở nên yếu đuối trước mầm sống đang hình thành trong bụng. 

"Tôi tin rằng, trước quyết định phá thai, người phụ nữ nào cũng trải qua thời gian dài sợ hãi, đau đớn, dằn vặt. Tuy họ không nói ra, hoặc ngay tại thời điểm đó họ không nghĩ đến, nhưng phá thai sẽ trở thành vết thương âm ỉ ngay tại nơi mọi người hay ví von là tòa án lương tâm. 

Theo thời gian, vết thương như được khỏa lấp đi, có thể họ vẫn được làm mẹ, nhưng nếu chẳng may vì tai nạn, đứa con mất đi, hoặc họ không thể làm mẹ được nữa, lúc này, sự phán quyết của lương tâm sẽ trỗi dậy.

Nó khiến người ta dễ rơi vào tình trạng tiếc nuối, rằng phải chi hồi xưa tôi không phá thai, tôi sẽ còn đứa con khác, giá như tôi cứng rắn hơn, giờ đây tôi đã được làm mẹ. Sự dằn vặt, hối hận khiến tâm lý họ bất ổn, bệnh lý cũng từ đó xuất hiện, vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn, cãi vã, tan vỡ” - tiến sĩ Thuận trăn trở.

 Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI