Mắc bệnh hiếm, người đàn ông bỗng hoại tử dương vật và hậu môn

25/04/2017 - 12:41

PNO - Đang yên đang lành, tự nhiên ông H. đau vùng kín liên tục 3 ngày, bìu sưng to gấp 5 lần bình thường, có mảng da hoại tử đen vùng bìu khoảng 10cm.

Vừa qua, khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã tiếp nhận trường hợp ông Nguyễn Minh H. (67 tuổi, quê Tiền Giang) nhập viện trong tình trạng đau vùng kín liên tục 3 ngày.

Vùng bìu sưng to gấp 5 lần bình thường, có mảng da khoảng 10cm bị hoại tử. Ngoài ra, ông H. còn bị viêm tấy đỏ lan xuống mông, hai bên cạnh hậu môn, lan rộng lên trên vùng hông, kèm theo sốt cao kéo dài. 

Kết quả siêu âm cho thấy, ông H. bị hoại tử sinh hơi mô mềm bìu lan ra tầng sinh môn gây phù nề, ứ dịch kèm hơi lan tỏa trong mô mềm vùng gốc bìu, các ổ mủ lan rộng vào nhiều ngóc ngách trong vùng tầng sinh môn.

Cụ thể, ổ mủ xuất hiện trong khoang mỡ quanh hậu môn, trong bó dưới da cơ thắt ngoài, trong khoang gian cơ thắt, trong mô mềm vùng mông, vùng gốc bìu, trong hố ngồi trực tràng, quanh ống hậu môn đến cơ nâng hậu môn. 

Mac benh hiem, nguoi dan ong bong hoai tu duong vat va hau mon
Bác sĩ Thịnh đang thăm khám cho ông H., hiện bệnh của ông đã thuyên giảm nhưng cần theo dõi kỹ trong thời gian tới.

Bác sĩ chẩn đoán, ông H. bị hoại tử Fournier, một căn bệnh hiếm gặp. Vì bệnh tiến triển nhanh nên các bác sĩ tại bệnh viện thực hiện mổ cấp cứu khẩn, phối hợp 3 khoa Tiết niệu, Ngoại Tổng quát và Tạo hình – Thẩm mỹ.

Đầu tiên, các bác sĩ cắt lọc và  đặt hậu môn nhân tạo ra da, thực hiện cắt lọc, cắt bỏ da bìu hoại tử, mở bàng quang ra da. Sau khi điều trị chăm sóc vết thương, tránh nguy cơ hoại tử hai tinh hoàn... , các bác sĩ sử dụng vạt da ở vùng bẹn thay thế cho da bìu để che phủ hoàn toàn hai tinh hoàn, đảm bảo không làm tổn thương chức năng sinh lý sau này.

Hiện ông H. đã hồi phục, vết mổ đã lành, ông có thể tự đi lại. 

Theo bác sĩ Vũ Hữu Thịnh, khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Dược, bênh này nguy hiểm  ở chỗ nó không có dấu hiệu báo trước. Phần lớn các trường hợp chỉ thấy trầy xướt da hoặc chấn thương nhẹ vùng bìu. Ban đầu bệnh diễn tiến chậm nên người bệnh rất dễ chủ quan. Phần vì ngại đi khám nên họ chịu đựng hoặc tự mua thuốc điều trị.

Tuy nhiên, khi đã biểu hiện ra ngoài thì rất nhanh, nhiễm trùng hoại tử mô lan rộng, người bệnh dễ rơi vào tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết, nếu không được phát hiện, xử trí và điều trị đúng cách sẽ dễ dẫn đến tử vong. 

“Chính vì vậy, khi có các dấu hiệu nghi ngờ bệnh, người bệnh nên đi khám tại các bệnh viện, cơ sở y tế gần nhất để được phát hiện và điều trị kịp thời. Ngoài ra, chế độ sống lành mạnh, tập thể dục rèn luyện sức khỏe, vệ sinh thân thể, dinh dưỡng hợp lý cũng là một cách phòng bệnh tốt nhất”, Bác sĩ Thịnh khuyến cáo. 

Theo bác sĩ Thịnh, người bệnh suy giảm miễn dịch, đái tháo đường, xơ gan, nghiện rượu, HIV, hóa trị, sử dụng corticosteroid mãn tính, bệnh bạch cầu, suy nhược, già yếu hay trẻ em suy dinh dưỡng hay chấn thương, nhiễm trùng vùng cơ quan sinh dục, vùng hậu môn, trực tràng… có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.

Hoại thư sinh hơi (hoại tử) Fournier là một bệnh hiếm gặp, bệnh được phát hiện năm 1883 trên 5 trường hợp ở nam giới bởi một bác sĩ tên là Jean Alfred Fournier. Bệnh Fournier được mô tả như “Hoại thư sét đánh vùng dương vật”. 

Bệnh này nguy hiểm ở chỗ, ban đầu bệnh diễn tiến chậm nhưng khi đã phát bệnh  ra thì rất diễn ra rất nhanh. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, bệnh nhân ngoài đau đớn thì tính mạng cũng bị đe dọa.

Việc điều trị cũng đòi hỏi có sự phối hợp của nhiều chuyên khoa bao gồm cả nội khoa và ngoại khoa. Người bệnh không nên chủ quan lơ là khi có các dấu hiệu nhiễm trùng hoặc dọa nhiễm trùng ở xung quanh vùng sinh dục. Việc tự điều trị hoặc tự chăm sóc tại nhà không đúng cách có thể làm cho tình trạng bệnh nặng hơn.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI