Ma túy tem giấy hủy hoại hệ thống thần kinh, gây tâm thần phân liệt suốt đời

17/09/2016 - 06:30

PNO - Hiện nay, trào lưu sử dụng ma túy tem giấy đang lan rộng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến một bộ phận giới trẻ. Nghiêm trọng hơn hết là ma túy giấy có thể phá hoại hệ thống thần kinh, gây hoang tưởng nặng.

"Kích thích, ảo giác mạnh, độ phiêu gấp nhiều lần so với các loại ma túy tổng hợp thông thường…", đó là những nhận xét của một bộ phận dân chơi là giới trẻ hiện nay về "bùa lưỡi" hay còn gọi là ma túy tem giấy. Tuy nhiên, “sướng” một phút những sẽ hủy hoại bạn cả đời nếu vẫn tiếp tục sử dụng loại ma túy giấy này.

1. Ma túy tem giấy là gì?

“Tem giấy” là loại ma túy mới. Nó được “tung ra” dưới hình thức tẩm LSD (một loại ma túy) vào những miếng giấy nhỏ (như con tem, kích thước 1,5x 1,5 cm), in hình ngộ nghĩnh, nhân vật nổi tiếng. Giá bán khá rẻ chỉ 20.000đ. Được sử dụng bằng cách lè lưỡi liếm như dán tem hoặc ngậm ở đầu lưỡi. Vì vậy, nó được gọi là “tem giấy” hay “bùa lưỡi”.

2. “Tem giấy” bán khắp các trường học

Tem giấy là chất gây ảo giác mạnh nhất từ trước đến nay, nó thuộc nhóm kích thích hệ thống thần kinh, đế não bộ làm con người mất kiểm soát.

Vì giá của các miếng tem giấy này rất rẻ, trong khi giá của các loại ma túy đá lên đến tiền triệu, nên nó thu hút đông đảo người tìm mua, nhất là giới trẻ có tính tò mò hiếu kì, muốn thử cảm giác mạnh.

Ma tuy tem giay huy hoai he thong than kinh, gay tam than phan liet suot doi
Ma túy tem giấy in hình của những người nổi tiếng

Chị Trần Thu Trang (41 tuổi, Mai Dịch, Hà Nội), có chia sẻ: “Tôi cũng rất lo lắng trước thông tin ma tuy giấy đang tràn lan tới các trường học, con trai tôi học mới học lớp 9 đang tuổi khám phá nên rất sợ cháu bị dụ dỗ sử dụng loại ma túy này”.

Bạn Mai Thị Vân (22 tuổi, Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội), có nói: “Không ngờ nó lại được bán công khai như vậy, đi bộ qua mấy trường học thấy bán tràn lan, trên facebook cũng vậy, mình nghĩ dao bán chất kích thích như vậy phải cấm chứ”.

Tem giấy, chỉ cần liếm như dán giấy hoặc ngậm trên lưỡi. LSD có tác dụng rất nhanh, chỉ sau 5 phút liếm hay ngậm người dùng đã có cảm giác. Thời gian bán hủy là 5 giờ nhưng tác dụng kéo dài đến 12 giờ. Với liều cao khoảng 1 mcg/kg, trung bình khoảng 50-60 mcg, cảm giác ảo giác, hoang tưởng kéo dài đến vài ngày.

Ma tuy tem giay huy hoai he thong than kinh, gay tam than phan liet suot doi

Loại ma túy này tấn công vào đối tượng học sinh, với hình thức là những miếng tem dán trên miếng bìa rất dễ qua mặt cơ quan chức năng. Nó dễ sản xuất và vận chuyển, chỉ một chiếc cặp học trò đã có thể mang hàng trăm tấm bìa như thế. Học sinh rất thích thử vì khi dùng có cảm giác về tâm thần như vĩ nhân, thiên tài, bay bổng.

3. Tác hại kinh khủng của ma túy giấy đến sức khỏe nguời dùng

LSD (Lysergic Acid Diethylamide) là hoạt chất kích thích thần kinh cực mạnh, được tìm ra bởi nhà khoa học Thụy Sĩ - Albert Hofmann vào năm 1943.

Khi phát minh ra hoạt chất này, ông Hofmann hi vọng sẽ đóng góp nhiều cho việc chữa trị các căn bệnh về thần kinh. Tuy nhiên, lợi dụng chất kích thích này, người ta đã sử dụng chúng như một chất kích thích cực mạnh.

Ảnh hưởng LSD là không thể đoán trước được, tùy theo lượng thuốc sử dụng, tâm trạng, tính cách của người sử dụng, và môi trường xung quanh.

Thông thường, LSD sẽ bắt đầu có tác dụng sau 90 phút kể từ khi sử dụng. Các triệu chứng đầu tiên là giãn đồng tử, thân nhiệt thất thường, huyết áp và nhịp tim rối loạn. Một số người còn có thể đổ mồ hôi như tắm, hoặc cảm thấy ớn lạnh.

Ma tuy tem giay huy hoai he thong than kinh, gay tam than phan liet suot doi

Người sử dụng LSD sẽ cảm thấy mất đi vị giác, mất ngủ, khô miệng, run rẩy, tâm trạng thay đổi thất thường. Thị giác của họ cũng trở nên nhạy cảm hơn đối với một số màu sắc.

Do LSD thuộc nhóm chất gây ảo giác cao, kích thích mạnh tới bộ não nên có thể gây ra bệnh tim mạch, đau cơ không chỉ trong lúc sử dụng “thuốc” mà còn kéo dài sau thời gian sử dụng. Nếu sử dụng liều lượng đủ lớn, LSD sẽ gây ảo giác mạnh. Hiện tượng ảo giác, lung linh huyền ảo cũng như rùng rợn theo đó cũng xuất hiện theo, ví dụ như đang đứng trên tầng 5 nhìn xuống tầng 1 chỉ có cảm giác cách 1m chiều cao hay nhìn một chiếc Tivi thành 2-3 chiếc.... Hay có người lại thích đứng giữa ngã tư đông đúc xe cộ để ngắm mặt trời.

Ma tuy tem giay huy hoai he thong than kinh, gay tam than phan liet suot doi

TS.BS Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng khoa điều trị các rối loạn liên quan đến lạm dụng chất (khoa H), BV tâm thần Hà Nội cũng khẳng định: “LSD gây loạn thần rất nhanh, sử dụng lặp lại nhiều lần sẽ gây phụ thuộc về tâm thần, cơ thể. Khi không có, người dùng rơi vào trạng thái trầm, mệt mỏi, biểu hiện thèm khát sử dụng mãnh liệt.

Bên cạnh đó, LSD sẽ tích tụ dần trong cơ thể, khiến cơ thể “nhờn” thuốc, đồng nghĩa với việc người dùng càng phải sử dụng nhiều thuốc hơn mới có thể rơi vào trạng thái “phê thuốc”. Điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ gây tổn thương tâm lý, trầm cảm, thậm chí là tâm thần phân liệt suốt đời”.

Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI