Lý do bà mẹ lập kỷ lục tặng đến 172 lít sữa mẹ cho trẻ sơ sinh ở Sài Gòn

12/11/2019 - 16:30

PNO - Từ Ngân hàng sữa mẹ, 2.768 trẻ sơ sinh đã được dùng sữa mẹ thanh trùng, trong đó có 1.609 trẻ sơ sinh mắc bệnh nặng, 25 trường hợp miễn phí sữa cho trẻ ở các gia đình nghèo, mẹ bệnh nặng hoặc mẹ tử vong.

Cứ nghĩ tất cả trẻ em đều đáng yêu, sẽ thấy lòng rộng mở

Ly do ba me lap ky luc tang den 172 lit sua me cho tre so sinh o Sai Gon
Xem những em bé sơ sinh ở đây cũng là con mình thì giọt sữa tặng đi không hề hoang phí
Sau 6 tháng hoạt động, Ngân hàng sữa mẹ vận động được 135 bà mẹ hiến tặng tổng cộng 2.056 lít sữa. Đã có 120 trẻ sinh non được nhận sữa từ ngân hàng này, trong đó có 42 bà mẹ có con sinh non đang điều trị tại khoa Sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ và 78 bà mẹ ở cộng đồng.

Bệnh viện Từ Dũ là nơi đầu tiên và duy nhất hiện nay có Ngân hàng sữa mẹ tại TP.HCM.

Ngày 12/11, tại Lễ tổng kết 6 tháng hoạt động và tri ân những người mẹ hiến sữa, chị Đỗ Phương Quyên - người đang giữ kỷ lục Người mẹ hiến sữa nhiều nhất, với 172 lít sữa của chính mình, đã cứu rất nhiều trẻ sinh non có đủ nguồn dinh dưỡng cấp thiết.

Chị Quyên cười hiền, chia sẻ: “Vì một lý do nào đó, có thể do sinh non, có thể bị mẹ bỏ rơi... mà những đứa trẻ sinh non đã thiệt thòi lại thêm đói sữa. Sữa của tôi quá nhiều, con đã no nê, không thể nào dùng hết nên tôi lặng lẽ đến Bệnh viện Từ Dũ để tặng sữa.

Tôi nghĩ đơn giản, hy vọng các bé có nguồn dinh dưỡng tốt nhất, bởi không có sữa nào ngọt ngon hơn sữa mẹ. Trẻ con nào cũng đáng yêu và đáng được chăm sóc tốt nhất". 

Thấy được hiệu quả từ sữa mẹ, ngoài đi hiến tặng, nghe có đồng nghiệp, người thân nào đang cho con bú, nhiều sữa là chị Quyên, chị Tâm - một bà mẹ cũng hiến rất nhiều sữa lại đến vận động họ cùng nhau đi hiến sữa.

Ly do ba me lap ky luc tang den 172 lit sua me cho tre so sinh o Sai Gon
Chị Quyên và chị Tâm (giữa) - 2 bà mẹ hiến sữa nhiều nhất cho Ngân hàng sữa mẹ

Đến thăm các bé và Ngân hàng sữa mẹ từ sáng sớm, chị Nguyễn Thanh Tâm (32 tuổi, ở TP.HCM) ngại ngần nhưng tươi cười khi nói về việc hiến sữa: “Sau khi sinh bé thứ 2 xong, sữa của tôi rất nhiều. Con bú xong nhưng vẫn còn căng sữa, tôi thường vắt sữa ra trữ đông. 

Chỉ vài tháng, tủ lạnh nhà tôi không còn chỗ chứa. Lúc này, nghe người thân nói Bệnh viện Từ Dũ có Ngân hàng sữa mẹ nên tôi đến liên hệ xin cho sữa.

Tôi trộm nghĩ con mình uống không hết, trong khi nhiều bé khác đói lòng. Tặng sữa cũng là cách làm từ thiện. Hạnh phúc nhất là khi các bé đều no say, ngoan ngoãn. Cứ nghĩ tất cả trẻ em đều đáng yêu, là những thiên thần thì lòng người sẽ rộng mở”.

Ly do ba me lap ky luc tang den 172 lit sua me cho tre so sinh o Sai Gon
Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh giảm xuống sau khi có nguồn sữa mẹ thanh trùng

Nhờ thanh trùng sữa mẹ, tỷ lệ tử vong sinh non giảm hẳn

Theo thống kê của Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, từ khi ra đời, ngân hàng sữa mẹ đã chạy được 235 lượt thanh trùng sữa. Mỗi ngày cung cấp khoảng 14 lít sữa mẹ thanh trùng cho khoa Sơ sinh sử dụng.

Tính đến nay đã có 2.768 trẻ sơ sinh được dùng sữa mẹ thanh trùng, trong đó có 1.609 trẻ sơ sinh mắc bệnh nặng, 25 trường hợp miễn phí sữa cho trẻ ở các gia đình nghèo, mẹ bệnh nặng hoặc mẹ tử vong, trong đó có 1 trường hợp mẹ là người Campuchia.

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Từ Anh - Trưởng khoa Sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM - cho biết: “Nhờ có sữa mẹ kịp thời, tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh cực non, non tháng của khoa đã được cải thiện rất nhiều.

Đặc biệt, tỷ lệ tử vong của nhóm trẻ dưới 28 tuần đã giảm khoảng 20%. Hiện khoa không sử dụng sữa công thức cho các bé. Tất cả trẻ sinh non đều được sử dụng sữa của mẹ ruột hoặc sữa mẹ thanh trùng.

Ly do ba me lap ky luc tang den 172 lit sua me cho tre so sinh o Sai Gon
Bảo quản sữa tại Ngân hàng sữa mẹ, Bệnh viện Từ Dũ

Từ khi có Ngân hàng sữa mẹ, ý thức về nuôi con bằng sữa mẹ của các bà mẹ có con điều trị tại khoa cũng tăng lên. Các bậc cha mẹ nhận thức được giá trị và vai trò quan trọng của sữa mẹ nên cũng ý thức hơn trong việc giữ gìn nguồn sữa mẹ, tích cực gửi sữa mẹ vào cho con”.

Ngày 10/4/2019, Ngân hàng sữa mẹ của Bệnh viện Từ Dũ chính thức khai trương. Các quy trình của Ngân hàng sữa mẹ được xây dựng dựa trên các hướng dẫn của Anh quốc và Hiệp hội Ngân hàng sữa mẹ Bắc Mỹ.

Ngân hàng sữa mẹ, Bệnh viện Từ Dũ được đánh giá có quy mô lớn nhất Đông Nam Á về cơ sở vật chất và công suất.

Ly do ba me lap ky luc tang den 172 lit sua me cho tre so sinh o Sai Gon
Từ khi có Ngân hàng sữa mẹ, ý thức sử dụng sữa mẹ cho con của sản phụ cũng tăng lên.

Sau những kết quả đạt được, Ngân hàng sữa mẹ sẽ mở rộng mạng lưới để có thể cung cấp sữa mẹ thanh trùng cho các trẻ sơ sinh bệnh nặng đang điều trị tại các bệnh viện nhi ở TP.HCM bị thiếu hụt nguồn sữa mẹ. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI