Lõm sọ, chảy máu não vì tai nạn khi đá bóng

26/04/2019 - 18:50

PNO - Trong lúc lao ra bắt bóng, đầu anh B. (Cẩm Phả, Quảng Ninh) bất ngờ đập đầu mạnh vào gối của cầu thủ đối phương. Khi về nhà, anh đau đầu dữ dội kèm theo cảm giác nôn khan, choáng váng…

Ngày 26/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa cấp cứu thành công một trường hợp chấn thương sọ não nghiêm trọng do va chạm khi chơi đá bóng.

Anh N.T.B. (40 tuổi, phường Cẩm Trung, TP Cẩm Phả) khi đang lao ra bắt bóng trên sân cỏ thì đầu bất ngờ va đầu mạnh vào đầu gối của cầu thủ đối phương.

Cú va chạm khiến anh choáng váng, vùng đầu thấy sưng đau nhưng vẫn còn tỉnh táo nên đã nghĩ rằng tình trạng không nghiêm trọng, chỉ cần nghỉ ngơi là sẽ thuyên giảm. Tuy nhiên khi về đến nhà cơn đau đầu càng dữ dội, xuất hiện cảm giác nôn khan, choáng váng nên gia đình lập tức đưa vào viện cấp cứu.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, kết quả thăm khám, chụp cắt lớp vi tính cho thấy bệnh nhân bị chấn thương sọ não: vỡ xương sọ, rách màng não, chảy máu não.... Các bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật thần kinh cột sống đã nhanh chóng họp hội chẩn và lập tức quyết định mổ cấp cứu ngay trong đêm để xử trí kịp thời tình trạng chấn thương, tránh để lại di chứng nặng nề về sau cho người bệnh.

Lom so, chay mau nao vi tai nan khi da bong
Hình ảnh hộp sọ của bệnh nhân bị lún do va chạm (trái) và hộp sọ được bác sĩ bắt vít để tạo hình lại sau phẫu thuật

Các bác sĩ cũng phát hiện, tình trạng lõm sọ, xương sọ bị lún vỡ gây rách màng cứng, xuất huyết não nghiêm trọng. Do đó, các phẫu thuật viên đã tiến hành mổ xuyên đêm lấy máu tụ trong não và phần não dập, tạo hình lại hộp sọ và màng não cho người bệnh.

Sau 5 ngày phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, sức khỏe phục hồi tích cực, nói chuyện giao tiếp bình thường, ăn uống đi lại nhẹ nhàng.

 “Đây là lần đầu tiên tôi gặp chấn thương ở đầu lại nặng nề như vậy. Ban đầu chỉ nghĩ đó là cú va chạm bình thường, nghỉ ngơi là sẽ đỡ cho đến khi có cảm giác buồn nôn, đầu đau nhức ngày càng nhiều. Đến tối được đưa lên viện mới biết sọ não bị tổn thương nghiêm trọng như vậy”, anh B. cho hay.

BS.CKI Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu (Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh) cho hay: “Bệnh viện từng gặp và điều trị cho nhiều trường hợp chấn thương do hoạt động thể thao gây ra, tuy nhiên trường hợp va chạm mạnh đến mức sọ não lún vỡ nặng như vậy là khá hy hữu”.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo: Chấn thương trong thể thao nói chung và môn bóng đá nói riêng là điều không tránh khỏi, tuy nhiên những hậu quả để lại sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt về sau, thậm chí là tử vong nếu không được kiểm soát và tiên lượng đúng mức độ nghiêm trọng của thương tích.

Lom so, chay mau nao vi tai nan khi da bong
Bệnh nhân B. bất ngờ vì tai nạn của mình trên sân cỏ

Do đó cần chú ý các nguyên tắc an toàn, mang đồ bảo vệ phù hợp từng môn thể thao, không hoạt động quá sức, hạn chế va chạm trực tiếp. Khi bị chấn thương trên cơ thể, nhất là ở những vị trí quan trọng như đầu, cột sống… mọi người nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI