Lời tư vấn khó giải đáp

05/02/2018 - 11:30

PNO - Chị bạn đồng nghiệp tôi kể rằng, chuyện đã lâu lắm rồi nhưng chị bị ám ảnh mãi tới bây giờ, từ khi chị còn làm ở một bệnh viện tỉnh.

Cách nay chừng 30 năm, có một đôi nam nữ đến phòng khám của chị yêu cầu phá thai. Đôi bạn trẻ có quan hệ họ hàng cho nên gia đình hai bên không đồng ý. Trước sức ép của gia đình, họ bắt buộc phải đến phòng khám yêu cầu bỏ đi sinh linh bé bỏng, kết quả của mối tình ngang trái ấy.

Loi tu van kho giai dap
 

Chị bác sĩ không phá và khuyên về thuyết phục hai bên gia đình, vì theo chị thì hai bạn có thể kết hôn được bởi họ đã là đời thứ tư. Đôi bạn đó về nhà không biết nói sao... Hậu quả là bạn gái ấy uống thuốc trừ sâu tự vẫn sau đó một tuần. Cậu bạn trai gào khóc thảm thiết và trách: “Tại cái bà bác sĩ kia không chịu phá thai, cha mẹ hai bên thì ép, bạn gái em quẫn trí cho nên mới uống thuốc chết”.

Câu chuyện đó luôn ám ảnh chị với câu hỏi: “Nếu mình bỏ thai thì cô đó có chết không?”. Lời tự vấn đó không có cách nào giải đáp.

Thực tế, nếu các bạn trẻ vẫn tiếp tục sống vô trách nhiệm, đặc biệt là không có trách nhiệm trong quan hệ yêu đương, thì bác sĩ chúng tôi vẫn cứ phải chịu nỗi ám ảnh ấy...
Hôm rồi tại phòng chờ, tôi cũng nghe một bệnh nhân trẻ nói: “Con mẹ ấy chỉ giỏi phá thai”.

Những câu nói tương tự như thế chỉ là một thói quen đổ lỗi nhưng đã khiến những bác sĩ, như cô bạn tôi đã rất đau, rất ám ảnh. Bởi nhiệm vụ của bác sĩ chúng tôi là phải cứu người. Song nhiều khi chính các bạn lại đẩy chúng tôi đến tình thế đó, để hoàn thành công tác của mình và để “cứu vớt cuộc đời của một cô gái trẻ”, theo như lời của một phụ huynh khi yêu cầu chúng tôi… phá thai.

Thực tế, chính các bạn, không chỉ những bạn trẻ, mà cả những anh, những chị đã trưởng thành, đi qua đến triền dốc bên kia của cuộc đời rồi vẫn chưa sống có trách nhiệm với bản thân, chưa ý thức được về vấn đề tránh thai”.

Tôi ước khi đến nhờ phá thai các bạn hiểu được rằng, không ai trong chúng tôi muốn làm điều này. Chúng tôi mong muốn các bạn sống có trách nhiệm với bản thân, hiểu biết hơn về vấn đề tránh thai. Đã có rất nhiều bệnh nhân mà 10-15 năm sau đó đã đến ngồi ở một góc của bệnh viện để ăn năn về việc làm thời trẻ.

Bác sĩ Nhàn Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI