Lo ngại nước đóng chai nhiễm hạt nhựa siêu nhỏ

19/03/2018 - 19:30

PNO - Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã phát hiện phần lớn sản phẩm nước đóng chai của nhiều hãng nổi tiếng thế giới như Aqua, Aquafina, Dasani, Evian, Nestle… bị nhiễm các hạt nhựa siêu nhỏ.

Thông tin các nhà khoa học thuộc Trường đại học bang New York ở Fredonia Mỹ mới đây đã phát hiện phần lớn sản phẩm nước đóng chai của nhiều hãng nổi tiếng thế giới như Aqua, Aquafina, Dasani, Evian, Nestle… bị nhiễm các hạt nhựa siêu nhỏ, khiến người tiêu dùng hết sức lo ngại về an toàn sức khỏe.  

Lo ngai nuoc dong chai nhiem hat nhua sieu nho
 

Kết quả nghiên cứu ước tính có trung bình 10,4 hạt nhựa/lít nước đóng chai. Thậm chí, trong một chai nước Nestlé Pure Life đã phát hiện có khoảng 10 ngàn hạt nhựa siêu nhỏ.

Nếu mỗi ngày, người dân uống hai lít nước lọc thì sẽ “tống” vào cơ thể hàng chục ngàn hạt nhựa siêu nhỏ mỗi năm. Con số này làm nhiều người giật mình vì tại Việt Nam, hầu hết các trường học, cơ quan, công ty hiện nay đều dùng nước đóng chai. 

Dasani, Aquafina là hai thương hiệu nước đóng chai trong danh sách kể trên có mặt trên thị trường Việt Nam từ nhiều năm nay. Liệu ngoài hai thương hiệu này, những thương hiệu nước đóng chai khác tại Việt Nam có đang chứa một lượng lớn các hạt nhựa siêu nhỏ? 

Lo ngai nuoc dong chai nhiem hat nhua sieu nho
 

Tiến sĩ Phan Thế Đồng - khoa Khoa học công nghệ, Trường đại học Hoa Sen (TP.HCM), cho biết theo thông tin những hạt nhựa này vẫn còn là các polymer chưa phân giải được, dưới dạng nano rất nhỏ. Do vậy, khi vào cơ thể con người, những hạt nhựa này sẽ không chuyển hóa được và sẽ nằm ở gan để gan xử lý. Nếu gan xử lý không được, hạt nhựa sẽ tồn tại và gây rối loạn chuyển hóa, gây các bệnh về ung bướu, suy gan, suy thận. 

Trường hợp nếu đây là hạt nhựa trong bao ni-lông - nhựa plastic, người tiêu dùng đổ nước dư ra môi trường, khi hạt nhựa bị phân hủy, sẽ sinh ra các hợp chất gây ung thư. Thông qua các vật nuôi, thủy hải sản trung gian, con người chọn làm thức ăn thì các hợp chất này cũng không thể phân giải, có khả năng gây ung thư rất cao.  

Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI