Lão nông ở Hà Tĩnh nhập viện do nhiễm ‘vi khuẩn ăn mòn cơ thể'

12/09/2019 - 18:56

PNO - Sau 1 tuần sốt cao liên tục, người đàn ông 61 tuổi ở Hà Tĩnh nhập viện và bất ngờ được phát hiện mắc bệnh Whitmore.

Tối 12/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết vừa phát hiện bệnh nhân Đặng Xuân H. (61 tuổi, ở thị trấn Cẩm Xuyên) mắc bệnh Whitmore - loại vi khuẩn vốn gây viêm, hoại tử nhiều vùng trên cơ thể đã bị lãng quên từ lâu.

Lao nong o Ha Tinh nhap vien do nhiem ‘vi khuan an mon co the'
Bệnh nhân H. phát hiện bị nhiễm Whitmore sau khi nhập viện điều trị

Trước đó, ngày 9/9/2019, ông H. sốt cao liên tục, ngón 2 của bàn chân phải có khối mủ sưng, nóng, chảy dịch kèm mùi hôi nên được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

Trong quá trình điều trị tại khoa Nội tiết, diễn tiến bệnh của ông H. ngày càng nặng như: sốt cao, rét run, huyết áp tụt. Sau khi hội chẩn liên khoa, các bác sĩ chỉ định lấy máu của bệnh nhân nuôi cấy và cho kết quả dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei (chứng tỏ ông H. mắcbệnh Whitmore).

Dù bệnh nhân được điều trị tích cực bằng kháng sinh phối hợp, nhưng diễn tiến bệnh đáp ứng chậm với quá trình điều trị. Ông H. vẫn sốt cao, rét run, tình trạng nhiễm trùng nặng nên được chuyển lên bệnh viện tuyến trên.

Lao nong o Ha Tinh nhap vien do nhiem ‘vi khuan an mon co the'
Vết thương trên ngón chân ông H.

Bác sĩ Võ Hoài Nam - Phó khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, ông H. có tiền sử bị bệnh đái tháo đường type II, biến chứng loét ngón 2 của bàn chân phải nhưng vẫn làm việc đồng áng và tiếp xúc với bùn đất mà không có phương tiện bảo hộ.

Đây là nguyên nhân để vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây bệnh Whitmore xâm nhập qua vết loét mà ông H. không biết. Đến khi bệnh nhân sốt cao liên tục, người nhà mới đưa đi bệnh viện.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI