Lão nông ở Đồng Nai lo cho người nghèo khi còn sống và hiến tạng khi mất đi

04/07/2018 - 14:47

PNO - Trước khi mất, ông Phùng Văn Hinh 68 tuổi vẫn kịp thực hiện ước nguyện của mình: hiến thân xác cho những người còn cơ may cứu sống.

Gia đình và có lẽ cả ông Phùng Văn Hinh (68 tuổi, ở huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) cũng không thể ngờ một ngày bình yên như mọi ngày, ông lại ra đi nhanh và đột ngột.  

Lao nong o Dong Nai lo cho nguoi ngheo khi con song va hien tang khi mat di
Y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy mặc niệm người hiến tạng trong phòng mổ

Anh Phùng Hiệu, con trai của ông Phùng Văn Hinh cho biết sức khỏe cha anh vẫn còn rất tốt. Mỗi tuần ông vẫn chạy xe máy từ Định Quán xuống TP.HCM thăm các con rồi chạy ngược về nhà. Một ngày cuối tháng 5/2018, khi đang chạy xe máy sang nhà một người bạn, ông bị vỡ mạch máu não, rơi vào hôn mê sâu.

Một bệnh viện ở tỉnh Đồng Nai thông báo cho gia đình: ông cụ đã chết não, không thể nào qua khỏi. Trong những giờ phút đau buồn, anh Phùng Hiệu quyết định làm theo ước nguyện của cha khi còn sống. Ông cụ đã có thẻ hiến xác cho y học tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM từ năm 2006; thẻ hiến tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy vào năm 2018.

Thế nhưng, để cha được thực hiện ước nguyện cuối cùng của cuộc đời, anh Hiệu đã cố gắng thuyết phục các anh em trong nhà nhiều ngày.

Những ngày còn sống, ông Hinh tự mình viết giấy dán trên vách tường để nhắc cho người nhà biết về ước nguyện này của mình.

Anh Phùng Hiệu quyết định thực hiện theo mong muốn của cha, bắt đầu bằng việc thuyết phục mẹ và các em. Gia đình lựa chọn việc hiến tạng vì có thể cứu người và sau đó vẫn có thể đưa cha về mai táng theo truyền thống.

Ông cụ được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy trong khi vẫn được hồi sức tích cực để cố gắng giữ lại tình trạng tốt nhất các nội tạng. Lúc này, ông cụ đã 68 tuổi, vượt quá hạn tuổi so với quy định về người hiến tạng tại Việt Nam. Quy định chỉ được nhận người hiến tối đa 60 tuổi.

Lao nong o Dong Nai lo cho nguoi ngheo khi con song va hien tang khi mat di
Ca ghép thận từ người cho tim ngừng đập tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Ngày 25/5/2018, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện ca phẫu thuật nhận tạng từ ông Phùng Văn Hinh. Ông Hinh là trường hợp thứ 3 tại Việt Nam hiến nội tạng khi tim ngừng đập, kể từ lần đầu tiên vào năm 2015.

Chỉ mất 17 phút để kịp phẫu thuật cứu 2 quả thận của ông cụ. Lúc này, từ chết não, ông Hinh rơi vào tình trạng tim ngừng đập; không còn kịp để làm bất cứ các xét nghiệm cần thiết để thuận tiện trong việc tìm người nhận phù hợp như những ca trước đây.

Điều vui mừng cho gia đình anh Hiệu, với cả người nhận và y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, là 2 quả thận của ông cụ đã ghép thành công cho 2 người bị suy thận mãn.

Anh Phùng Hiệu cho biết ông cụ cả đời làm việc thiện, ngay cả đến lúc chết, ông vẫn muốn được giúp đỡ người nghèo. Sau khi cha mất, anh Hiệu và người em quyết định hiến tạng cứu người như việc thiện mà cha anh đã làm.

Ông Phùng Văn Hinh khi còn sống đã hỗ trợ mua quan tài cho người nghèo, hơn 50 lần hiến máu nhân đạo, vận động rất nhiều người đi hiến máu, cứu giúp hàng chục trường hợp người đi đường bị tai nạn giao thông...

4 ngày sau trường hợp của ông Hinh, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận trường hợp thứ 4 hiến tạng từ người cho ngừng tim. Đó là một thanh niên 31 tuổi bị tai nạn giao thông và được người chị ruột (là một luật sư) đăng ký hiến tạng. Sau đó, người chị này cũng đăng ký hiến tạng tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

2 trường hợp hiến tạng từ người cho ngừng tim vào tháng 5/2018 đã cứu được 6 người bệnh: 4 bệnh nhân suy thận mãn giai đoạn cuối được ghép thận và 2 người bệnh mù được sáng mắt nhờ ghép giác mạc.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI