Lần đầu tiên thế giới chữa trị thành công bệnh suy giảm thị lực bằng tế bào gốc

30/03/2018 - 09:00

PNO - Thành công này có thể sẽ đặt dấu chấm hết cho một trong những căn bệnh gây mù phổ biến nhất hiện nay.

Sciencealert đưa tin, lần đầu tiên trong lịch sử y khoa, các nhà khoa học tại Viện mắt Nhãn khoa thuộc Đại học London (Anh) đã điều trị suy giảm thị lực thành công bằng tế bào gốc.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã dùng tế bào gốc để sửa chữa các mô bị thoái hóa phía sau mắt của bệnh nhân, làm đảo ngược quá trình suy giảm thị lực một cách hiệu quả.
Thành công này được cho là sẽ đặt dấu chấm hết cho một trong những căn bệnh gây mù phổ biến nhất hiện nay.

Lan dau tien the gioi chua tri thanh cong benh suy giam thi luc bang te bao goc
 

Hai bệnh nhân nói trên là những người cao tuổi bị thoái hóa điểm vàng, một tình trạng liên quan đến tuổi của võng mạc, là nguyên nhân gây ra khoảng một nửa số ca mù loà trên thế giới.

Nói một cách đơn giản, bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến sự suy giảm của lớp mô phía sau các tế bào hình que và tế bào hình nón tạo nên võng mạc của mắt. Lớp mô này, được gọi là biểu mô sắc tố võng mạc, giúp vận chuyển chất dinh dưỡng vào lớp ngoài của võng mạc và loại bỏ chất thải. Mất đi lớp mô này sẽ khiến các tế bào xung quanh chết đi.

Khi thời gian trôi qua, thoái hóa có thể dần dần mở rộng thành một điểm mù ảnh hưởng đến thị lực của bệnh nhân. Nguyên nhân cơ bản gây nên căn bệnh này vẫn chưa rõ ràng, tuy nhiên nguy cơ mắc bệnh tăng lên đáng kể ở những người trên 50 tuổi.

Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng điểm mù nói trên lại rơi vào một vùng nhỏ gọi là điểm vàng – một khu vực của mô nắm bắt hầu hết các chi tiết của những gì chúng ta tập trung nhìn vào. Điều đó nghĩa là bệnh nhân sẽ không thể đọc, xem TV hay nhận dạng khuôn mặt của người khác.

Cụ Douglas Waters, 86 tuổi, một trong hai bệnh nhân nói trên, đã mất đi một nửa thị lực vì căn bệnh thoái hóa điểm vàng. Trước khi điều trị, cụ không còn nhìn thấy gì bên mắt phải của mình.

Lan dau tien the gioi chua tri thanh cong benh suy giam thi luc bang te bao goc
 

Cho đến nay, đã có các phương pháp để điều trị những dạng thoái hóa điểm vàng trầm trọng nhất, nhưng các phương pháp này yêu cầu phải tiêm trực tiếp vào mắt bệnh nhân, điều này gây nhiều đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân.

Năm 2017, cụ Waters và một bệnh nhân khác được phẫu thuật đặt một miếng vá chứa các tế bào gốc được thiết kế đặt biệt chỉ dày 40 micrômét, rộng 4x6 milimét vào trong võng mạc.

Các tế bào gốc này không chỉ giúp tái tạo các tế bào đa dạng trong biểu mô sắc tố võng mạc, mà chúng còn được phủ một hợp chất tổng hợp giúp chúng luôn cố định được vị trí.

Sau khi phẫu thuật, 2 bệnh nhân được theo dõi trong 12 tháng, kết quả ghi nhận mới đây cho thấy cả hai đều có những cải thiện đáng kể về thị lực. Trả lời phỏng vấn của truyền thông, cụ Waters vui mừng cho biết giờ đây cụ đã có thể đọc báo trở lại.

Nhóm nghiên cứu hiện đã được cấp phép thực hiện thử nghiệm lâm sàng phương pháp này với 8 bệnh nhân nữa. Nếu tất cả đều đạt kết quả tốt, phương pháp này sẽ sớm được phổ biến rộng rãi.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI