Lần đầu tiên phát hiện mắc bệnh sốt xuất huyết do quan hệ tình dục

09/11/2019 - 22:19

PNO - Cơ quan y tế Tây Ban Nha xác nhận một người đàn ông 41 tuổi mắc bệnh sốt xuất huyết do quan hệ tình dục đồng tính. Đây là trường hợp đầu tiên trên thế giới ghi nhận virus sốt xuất huyết không lây qua đường muỗi chích.

Bà Susana Jimenez - người phụ trách y tế cộng đồng khu vực Madrid, Tây Ban Nha - cho biết, một người đàn ông 41 tuổi đến từ Madrid (thành phố cũng là thủ đô lớn nhất Tây Ban Nha) mắc bệnh sốt xuất huyết do quan hệ tình dục đồng tính.

Lan dau tien phat hien mac benh sot xuat huyet do quan he tinh duc
 

Lúc đầu, các bác sĩ bối rối vì không nghĩ bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết vì Tây Ban Nha không phải nơi sinh sống của loài muỗi Aedes Aegypti. Do đó, khi thấy bệnh nhân có các triệu chứng sốt cao và đau nhức cơ thể, bác sĩ chỉ nghĩ đến bệnh cúm thông thường.

Thế nhưng, qua thăm khám bệnh tình, các bác sĩ phát hiện bạn tình của bệnh nhân này trước đó có chuyến du lịch tới Cuba và Cộng hòa Dominican ở Trung Mỹ - nơi lưu hành dịch bệnh sốt xuất huyết. Bản thân người bạn tình này cũng có triệu chứng tương tự nhưng nhẹ hơn và hết bệnh trước đó 10 ngày.

Nghi ngờ khả năng lây bệnh của virus gây bệnh sốt xuất huyết Dengue, các bác sĩ lấy tinh trùng của cả 2 để phân tích và bất ngờ phát hiện đây là chủng virus gây bệnh đang lưu hành ở Cuba.

Lan dau tien phat hien mac benh sot xuat huyet do quan he tinh duc
 

Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) có trụ sở tại Stockholm (Thụy Điển) xác nhận đây chính là ca lây nhiễm sốt xuất huyết đầu tiên qua đường tình dục và lây qua quan hệ tình dục đồng giới giữa 2 người đàn ông.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, sốt xuất huyết lây truyền chủ yếu bởi muỗi Aedes Aegypti, phát triển mạnh ở vùng khí hậu nhiệt đới đông dân và sinh sản trong các hồ nước tù đọng tại Đông Nam Á, châu Phi, Úc, các quốc gia Nam và Trung Mỹ.

Xuân Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI