Lần đầu tiên ở Việt Nam, bệnh viện triển khai phòng tập phục hồi chức năng tim

16/05/2017 - 11:56

PNO - Khi các bà vợ nuôi chồng càng mập, cho các ông ăn nhiều đồ ngọt và thức uống có cồn… sẽ càng khiến các ông mau chết sớm.

Sáng 16/5, Bệnh viện Phục hồi chức năng & Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM đã triển khai phòng tập phục hồi chức năng của tim cho các bệnh nhân mắc bệnh tim hoặc đã mổ tim. Đây là mô hình phục hồi chức năng tim bằng các bài tập vật lý trị liệu đầu tiên tại Việt Nam.

Bác sĩ Đinh Quang Thanh, Trưởng khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM, nhắn nhủ: "Hiện nay, các bà vợ thường chăm sóc các ông chồng khá kỹ. Họ nuôi cho chồng mình thật mập, cho các ông uống thật nhiều thức uống có cồn và ăn đồ ngọt, chất béo, thỉnh thoảng mua đồ về cho các ổng nhậu nên ông nào cũng bụng phệ ra. Đây là nguy cơ dẫn đến các bệnh tim mạch".

Lan dau tien o Viet Nam, benh vien trien khai phong tap phuc hoi chuc nang tim
Hiện tại bệnh viện Phục hồi chức năng đang tiến hành thực nghiệm máy phục hồi chức năng tim cho bệnh nhân sau phẫu thuật.

Số người mắc bệnh tim ngày càng nhiều, trong khi bệnh này rất phức tạp và có nhiều dạng 'khó đỡ' như: nhồi máu cơ tim, suy tim, đột quỵ, viêm cơ tim,… Thậm chí, bệnh nhân sau khi được mổ tim nghĩ đã tránh được tử thần, mà bỏ quên đi những bài tập trị liệu để phục hồi chức năng tim. Điều này càng khiến người bệnh nguy hiểm hơn nếu bệnh tim tái phát.

Bác sĩ Đinh Quang Thanh khẳng định: “Phục hồi chức năng tim sau phẫu thuật phức tạp hơn rất nhiều lần so với phục hồi chức năng cơ, xương, khớp,… Nếu bệnh nhân quá gắng sức sẽ nguy hiểm tính mạng, còn tập không đủ, không tới nơi tới chốn thì không đạt được hiệu quả. Việc xác định các chỉ số liên quan đến tim mạch là điều quan trọng nhất để chọn cho họ một bài tập thích hợp”.

Lan dau tien o Viet Nam, benh vien trien khai phong tap phuc hoi chuc nang tim
Với các chỉ số máy đưa ra, bệnh nhân sẽ có những bài tập như đi bộ, leo cầu thang,... thích hợp

Để triển khai phòng tập phục hồi chức năng tim cho người bệnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng & Điều trị bệnh nghề nghiệp đã đưa hệ thống máy CPX (máy kiểm tra vận động tim mạch hô hấp để đánh giá nguy cơ, chẩn đoán chức năng tim,…) vào hoạt động.

Dựa vào các chỉ số từ hệ thống máy, các bác sĩ sẽ đưa ra các bài tập, cường độ hợp lý cho bệnh nhân sau phẫu thuật tim. 

“Bệnh nhân phải đi bộ hết sức trong 6 phút, sau đó chúng tôi sẽ đo huyết áp, nhịp tim,… để xác định bài tập trị liệu. Tuy nhiên, đa số bệnh nhân bị tâm lý sợ mệt, sợ ngất nên không gắng sức nên chỉ số thường không chính xác”. Chuyên viên vật lý trị liệu Cam Phúc Nhân, Bệnh viện Phục hồi chức năng & Điều trị bệnh nghề nghiệp cho biết.

Lan dau tien o Viet Nam, benh vien trien khai phong tap phuc hoi chuc nang tim
Chuyên viên Vật lý trị liệu Cam Phúc Nhân khá hài lòng về các chỉ số mà máy đưa ra.

Các bài tập phục hồi chức năng tim thường là những bài tập đơn giản  như đi bộ, leo cầu thang, tập tay,… được các chuyên viên vật lý trị liệu huấn luyện cho người bệnh với cường độ thích hợp, giúp bệnh nhân sau phẫu thuật thể phục hồi tim tốt hơn. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI