Lần đầu tiên các bác sĩ Việt Nam bắt virus HPV phải 'hiện nguyên hình'

29/06/2017 - 11:49

PNO - Bệnh viện Hùng Vương triển khai kỹ thuật xét nghiệm mới, cho phép xác định chính xác virus HPV đang hoạt động để tầm soát ung thư cổ tử cung. Đây là kỹ thuật xét nghiệm mới được thực hiện đầu tiên tại Việt Nam.

Nhiễm HPV được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung. Hiện có nhiều loại xét nghiệm để chẩn đoán nhiễm HPV và phân nhóm nguy cơ của các chủng HPV. 

Lan dau tien cac bac si Viet Nam bat virus HPV phai 'hien nguyen hinh'
Phụ nữ bị nhiễm HPV nguy cơ cao tái đi tái lại nhiều lần sẽ có nguy cơ cao tiến triển đến ung thư cổ tử cung

Tuy nhiên, các xét nghiệm chỉ cho biết sự hiện diện của virus mà không chỉ ra được mức độ hoạt động của virus đó. Chính vì vậy bệnh nhân cảm thấy lo lắng, tổn thương nhiều về tâm lý khi chờ đợi kết quả.

Do đó, lần đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Hùng Vương TP.HCM triển khai kỹ thuật mới tầm soát ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm APTIMA HPV, chỉ ra được virus đang hoạt động và giúp bác sĩ điều trị phù hợp.

Lan dau tien cac bac si Viet Nam bat virus HPV phai 'hien nguyen hinh'
Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Thị Diễm Tuyết cho rằng phương pháp APTIMA HPV cho kết quả chính xác cao và nhanh chóng, ảnh: Ngô Đồng.

Bác sĩ Tuyết cho biết: “Xét nghiệm APTIMA HPV không chỉ có được độ nhạy cao trên 95% mà còn giúp giảm kết quả dương tính giả xuống 40% so với các kỹ thuật hiện nay nhưng chi phí tương đương nhau".

Với kỹ thuật xét nghiệm này, người thực hiện chỉ cần làm thủ công ở khâu lấy mẫu, tất cả các công đoạn phân tích còn lại máy sẽ tự thực hiện và cho ra kết quả cuối cùng.

Điều này sẽ làm hạn chế tác động của các yếu tố bên ngoài làm sai lệch kết quả, giúp bệnh nhân có thể điều trị hoặc thoát khỏi ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu.

Nhiễm HPV được coi là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư cổ tử cung, nhưng không phải tất cả các trường hợp nhiễm HPV sẽ bị ung thư.

Thực ra chỉ khi nào một người tái nhiễm nhiều lần chủng HPV nguy cơ cao như HPV 16 và 18 mới dễ bị ung thư. 

May mắn, hơn 80% phụ nữ khi nhiễm HPV sẽ tự khỏi. Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 6.000 ca mắc mới, hơn 50% trong số đó tử vong.

Thế nhưng, nhiều chị em lầm tưởng kết quả xét nghiệm có HPV là bản thân đã bị ung thư nên đều hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI