Làm việc nhà như thế này bảo sao không đau lưng, đau vai

24/02/2017 - 12:00

PNO - Dưới đây là những công việc nhà dễ gây đau vai, đau lưng vì chúng ta thường thực hiện sai tư thế, cứ lặp đi lặp lại nhiều lần.

Giặt giũ

Nhiều người hay để bột giặt, nước xả ở dưới chân máy giặt và cúi xuống để lấy. Tuy nhiên, đó đồng nghĩa với nguy cơ đau lưng xảy ra. Để tránh điều này, bạn có thể dùng chân để nhấc vật dụng lên rồi dùng tay cầm.

Quan trọng, không nên gom quá nhiều quần áo vào một giỏ đồ vì sẽ làm bạn sử dụng lực cánh tay và lực từ lưng dưới nhiều hơn gây ra cảm giác đau vai và lưng. Thay vào đó, hãy ngồi xổm xuống từ từ và nhấc giỏ lên ngang ngực trước khi đứng dậy.

Lam viec nha nhu the nay bao sao khong dau lung, dau vai
Hạn chế khuân vác đồ nặng mà hãy chia nhỏ thành từng phần - Ảnh: Joint Essential

Rửa chén

Nếu ngồi rửa chén thì lấy một cái ghế nhỏ để ngồi rửa và có thể dang 2 chân ra cho khỏe, chứ không ngồi xổm, dễ gây giãn tĩnh mạch cho chân.

Khi rửa chén ở bồn, hãy trang bị một chiếc ghế rồi đặt nó gần bạn. Mục đích là giúp một chân nghỉ ngơi bằng cách đặt đầu gối lên ghế và luân phiên đổi chân trong vài phút khi rửa chén.

 
Lam viec nha nhu the nay bao sao khong dau lung, dau vai
Bên trái là tư thế đúng khi rửa chén - Ảnh: Joint Essential
 

 Lưu ý, nên đứng với chân rộng bằng vai và giữ bụng thẳng giúp cho vai không mỏi. Nếu sử dụng máy rửa chén, không nên cúi xuống để lấy chén bát mà cần ngồi xổm. Với tư thế này, bạn cũng tránh được đau lưng và mỏi cổ.

Lấy thực phẩm ra khỏi túi

Một số bà nội trợ sau khi đi chợ về thường đặt các túi dồ dưới sàn nhà rồi cúi xuống lấy. Tư thế đó rất có hại nếu lặp đi lặp lại nhiều lần mỗi ngày. Lời khuyên là bạn nên đặt túi đồ lên bàn hoặc bàn bếp nhằm tránh cúi xuống và sử dụng hai tay để nhấc vật nặng.

Lam viec nha nhu the nay bao sao khong dau lung, dau vai
Nên đặt túi thực phẩm lên bàn bếp - Ảnh: Joint Essential

Nếu thấy lưng của bạn bắt đầu bị căng cơ, hãy đặt một đầu gối lên một chiếc ghế để hỗ trợ. Khi đặt hàng trên một kệ cao, tránh vươn lên bằng đầu gối của và dang cánh tay ra. Hãy cố gắng nhón chân hoặc sử dụng một chiếc ghế thay thế.

Lau dọn nhà cửa

Khi quét và lau nhà, nhiều người có xu hướng khom lưng xuống. Tư thế này thực ra đang gây áp lực lên lưng của bạn. Nếu để ý, bạn sẽ thấy đau lưng khi đứng thẳng người trở lại.

Vì thế, bạn cần sử dụng chổi hoặc cây lau cán dài để đứng thẳng hơn khi làm việc. Nếu phải quay sang một phía, hãy xoay cả đầu gối, chân và tay về phía đó.

Lam viec nha nhu the nay bao sao khong dau lung, dau vai
Dùng cán chổi dài để lau dọn nhà - Ảnh: Joint Essential

Nghe có vẻ lạ nhưng bạn có thể sử dụng bồn rửa mặt để giặt sạch cây lau nhà để hạn chế khom người. Nếu sử dụng chậu giặt rửa, bạn nên từ từ ngồi xổm xuống thay vì ngồi nhanh.

Lưu ý, luôn giữ đầu gối hơi cong và cầm vật dụng gần với bạn trong khi làm việc. Ngoài ra, bạn cũng cần sắp xếp thời khóa biểu việc nhà hợp lý cũng như chia đều thời gian làm việc nhà cho các thành viên trong gia đình.

Nguyễn Khanh (Theo Joint Essential, Happy Physio)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI