Làm dạ dày nhân tạo cho một bệnh nhân 63 tuổi

05/04/2017 - 22:37

PNO - Do bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối, các bác sĩ đã buộc phải được cắt bỏ toàn bộ và tái tạo lại dạ dày cho ông T.

Ông V.V.T. (63 tuổi, sống ở phường Tam Hiệp, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bỗng nhiên đau thượng vị (vùng trên rốn và dưới mũi xương ức), bị không ăn uống được,… Người nhà ông T. cho biết trước đó mọi người đã đưa ông T. đi khám bệnh nhiều nơi nhưng không biết ông bị bệnh gì.

Đến ngày 31/3/2017, ông T. đau quá không thể chịu nổi nữa nên được người nhà đưa đến bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai để cấp cứu. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành nội soi, thực hiện sinh thiết để tìm nguyên nhân.

Các bác sĩ ghi nhận ông bị một khối u xâm lấn toàn bộ dạ dày, di căn xuống vùng lưng tụy, rốn gan, ung thư xâm lấn dạ dày, làm loét dạ dày nghiêm trọng. Nếu không được phẫu thuật kịp thời thì ông T. sẽ gặp nguy hiểm.

Lam da day nhan tao cho mot benh nhan 63 tuoi


Bác sĩ Lê Đình Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai cho biết: "Phẫu thuật cắt toàn bộ dạ dày là ca bệnh rất ít gặp và hạn hữu, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có nhiều kinh nghiệm. Dạ dày nhân tạo mất dịch vị nhưng còn dịch non, dịch tụy nên vẫn có chức năng tiêu hóa. Tuy nhiên tốt nhất bệnh nhân nên ăn thức ăn mềm.”

Ngày 3/4/2017, các bác sĩ tại đây đã tiến hành phẫu thuật đã tiến hành cắt bỏ toàn bộ dạ dày cho ông T, song song đó êkip mổ cắt nối ruột để tái tạo một dạ dày nhân tạo bằng ruột non cho ông T. Sau 5 giờ phẫu thuật căn thẳng êkip mổ đã thành công.   

Sau phẫu thuật, ông T. đang dần phục hồi, việc tái tạo dạo dày giả để ông có thể ăn được. Hiện tình trạng sức khỏe của ông đã ổn định. Tuy nhiên, thời gian tới ông T. cần phải được theo dõi sát sao diễn biến tình trạng sức khỏe trong thời gian tới.

Bệnh viện này đã gặp không ích trường hợp bệnh nhân mắc bệnh ung thư dạ dày tiến triển đến giai đoạn cuối. Nguyên nhân là do mọi người chủ quan, không thường xuyên kiểm tra sức sức khỏe hoặc tự đến các nhà thuốc để mua thuốc uống khi không có sự chẩn đoán chỉ định của Bác sĩ. 

Theo bác sĩ Hùng, những nguyên nhân chính gây bệnh ung thư dạ dày là do thức phẩm ngày nay có chứa chất bảo quản, thuốc trừ sâu, bệnh nhân uống nhiều rượu bia, hút thuốc và đặc biệt là vi rút HP.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tại Việt Nam có hơn 90% người nhiễm vi rút HP. Thông qua đó, người dân nên quan tâm sức khỏe của chính mình nhiều hơn bằng việc khám bệnh tầm soát thường xuyên để có thể sớm phát hiện bệnh.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI