Lạ: Cô gái cảm mùi vị thức ăn bằng... từ ngữ

14/05/2017 - 07:00

PNO - Căn bệnh lạ hiếm gặp khiến cô gặp rắc rối mỗi khi nghe giảng bài ở trường, nói chuyện với bạn bè hay đọc một cuốn tiểu thuyết đều bị kích thích một loạt mùi vị thức ăn trong miệng.

Kathryn Jackson (22 tuổi, sinh viên ở Anh) mắc phải một căn bệnh kỳ lạ khiến cô cảm nhân được mùi vị của các loại thức ăn khác nhau, mỗi khi nghe hoặc nhìn thấy một số từ ngữ nhất định.

La: Co gai cam mui vi thuc an bang... tu ngu
Kathryn Jackson mắc phải một căn bệnh kỳ lạ hiếm gặp.

Các bác sĩ chẩn đoán Kathryn mắc Hội chứng Lexical-gustatory synaesthesia, một tình trạng khiến con người cảm nhận được mùi vị thực phẩm mỗi khi họ nghe hoặc nhìn thấy từ ngữ.

Kathryn cho biết cô rất khó có thể tập trung được vì cứ bị phân tâm bởi vị giác của mình. Rắc rối đến nỗi mỗi khi cô nghe giảng bài ở trường, nói chuyện với bạn bè hay đọc một cuốn tiểu thuyết đều bị kích thích một loạt mùi vị thức ăn trong miệng.

La: Co gai cam mui vi thuc an bang... tu ngu
Chẳng hạn như khi nghe cái tên Lola, Kathryn sẽ nếm thấy vị kẹo lollipops.

Chẳng hạn như khi nghe cái tên Lola, cô sẽ nếm thấy vị kẹo lollipops. Cái tên Ella gây ra vị đắng, còn Rory thì tạo thành vị cà rốt. Mỗi lần nghe thấy tên Ben, cô lại nếm được vị bánh mì nướng mới ra lò, còn tên Liam lại khiến cô nếm thấy vị chanh.

La: Co gai cam mui vi thuc an bang... tu ngu
 

Cô chia sẻ thêm, không phải chỉ vần điệu và âm thanh của từ ngữ mới kích thích mùi vị thức ăn trong miệng cô, mà chính những ký ức tuổi thơ cũng có thể là nguyên nhân. 

Chẳng hạn như khi nghe đến cái tên John,  Kathryn luôn nếm được vị khoai tây. Đó là do ông nội của cô tên John và khi cô còn bé, ông thường làm món khoai tây nướng cho cô ăn mỗi tối chủ nhật.

La: Co gai cam mui vi thuc an bang... tu ngu
Khi nghe đến cái tên John, Kathryn luôn nếm được vị khoai tây.

Cảm giác về mùi vị thức ăn mà Kathryn cảm nhận được mạnh mẽ đến mức có lúc cô phải nhìn quanh để xem chúng có thực hay không. Không chỉ có thể nếm được vị của từ ngữ, Kathryn còn cảm nhận được kết cấu cũng như mùi hương của chúng.

Được biết Hội chứng Lexical-gustatory synaesthesia là tình trạng khiến cho con người cảm nhận nhiều giác quan cùng một lúc. Người mắc phải hội chứng này sẽ tự động kết hợp từ ngữ và con số với các màu sắc.

La: Co gai cam mui vi thuc an bang... tu ngu
Kathryn còn lập một trang để miêu tả hương vị mà cô nếm được thông qua những cái tên.

Theo thông tin từ Đại học Boston (Anh), tỷ lệ mắc hội chứng Lexical-gustatory synaesthesia là 1/5.000 người.

Hội chứng Lexical-gustatory synaesthesia là một dạng hiếm gặp, với tỷ lệ mắc phải là 1/100.000 người.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI