Kỳ lạ ông lão ở Tây Ninh hơn 40 năm ngủ ngồi

24/03/2017 - 10:39

PNO - Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy kiệt chỉ còn 37 kg.

Ông lão T.V.L. (85 tuổi, nhà ở tỉnh Tây Ninh) gần như đã ngủ ngồi hơn 40 năm nay do trong mũi mọc Polyp (có hình dạng giống khối u) đã bít chặt 2 lỗ mũi và thòng xuống họng. 

Sau khi xem qua hồ sơ bệnh án của ông L., các bác sĩ thấy rất áp lực vì bệnh nhân yếu, không thể cho phép mất máu nhiều cũng như thời gian gây mê kéo dài sẽ nguy hiểm. Mục đích ban đầu là chỉ cắt khối Polyp tạm, để ông thở được.

Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn, Phó khoa Mũi xoang, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM - người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân kể: Chính khối Polyp lâu ngày đã hủy sàn sọ và thành trong của hốc mắt. 

Ky la ong lao o Tay Ninh hon 40 nam ngu ngoi

Ông ăn uống khó khăn và đến bệnh viện trong tình trạng suy kiệt chỉ còn 37 kg và một số bệnh thiếu máu, tim mạch và bệnh lý phổi kèm theo.

Tuy nhiên, êkíp phẫu thuật đã nỗ lực cắt sạch Polyp và mở tất cả các xoang dẫn lưu sạch mủ nhầy đã ứ đọng trong xoang rất lâu ngày. 

Và không phải tất cả các trường hợp viêm xoang Polyp đều phải phẫu thuật. Chỉ phẫu thuật khi Polyp độ 3, 4. Hoặc những trường hợp điều trị uống thuốc thất bại. Không nên để Polyp phát triển quá mức có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác như ổ mắt, sàn sọ...

Chia sẻ về ca bệnh nguy hiểm này, Phó giáo sư tiến sĩ bác sĩ Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, cảnh tỉnh: Polyp xoang lâu ngày sẽ làm phình bè sống mũi (Hội chứng WOAK). Bệnh này hiện nay rất hiếm và hầu như không còn gặp ở các nước phát triển.

Lê Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI