Kỳ lạ loài cây 'say xỉn'

08/06/2017 - 22:12

PNO - Cây nghiêng khoảng 8 độ, hướng về phía nam tại bán cầu bắc, và hướng về phía bắc tại bán cầu nam.

Những cây thông Cook (Araucaria columnaris) luôn hướng về phía đường xích đạo, bất kể chúng được trồng ở đâu trên trái đất. 

Các nhà khoa học tiến hành đo đặc những cây thông Cook ở cả năm châu lục, và đồng ý rằng đây là loài thực vật độc nhất sở hữu hình thái nghiêng phụ thuộc vào bán cầu.

Thông Cook có nguồn gốc từ New Caledonia, một quần đảo nhiệt đới ở phía tây nam Thái Bình Dương. Chúng được thuyền trưởng James Cook đem về trong chuyến đi vòng quanh thế giới lần thứ hai.

Ky la loai cay 'say xin'

Loài cây này xuất hiện phổ biến tại các công viên và khu vườn ở nhiều nơi trên thế giới. Chúng có thể cao đến 60 mét, với cành ngắn, và tán hẹp.

Chính đặc điểm nghiêng bất thường khiến nhiều người còn gọi chúng là loài thông “say xỉn”.

Các nhà nghiên cứu viết: "Khi được trồng ở ngoài phạm vi tự nhiên, loài thông có dáng nghiêng đặc trưng đến mức được sử dụng làm đặc điểm nhận biết chung”.

Nhóm xem xét 256 cây thông tại 18 khu vực trên năm châu lục, bao gồm phạm vi tự nhiên của loài ở New Caledonia và ghi lại chiều cao của mỗi cây, đường kính thân, cũng như hướng la bàn và độ nghiêng.

Trung bình, độ nghiêng của thông Cook vào khoảng 8,05 độ, hướng về phía nam tại bán cầu bắc, và hướng về phía bắc tại bán cầu nam.

Vĩ độ cũng tạo ra sự khác biệt. Càng xa xích đạo, cây càng nghiêng, dường như do ảnh hưởng từ ánh sáng mặt trời.

Ky la loai cay 'say xin'
 

Ở những loài cây xanh, nếu cây con phát triển nghiêng về phía mặt trời, thì khi cây trưởng thành thường sửa lại sự bất đối xứng này. Nhưng đối với loài thông Cook, chúng vẫn tiếp tục nghiêng.

Cơ chế nghiêng có thể do sự thích nghi cùng góc độ chiếu sáng thay đổi hàng năm của mặt trời vùng xích đạo, trọng lực, từ tính hoặc kết hợp nhiều yếu tố.

Linh La (Theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI