Kỳ lạ em bé mới 4 tháng tuổi... mang thai

08/01/2019 - 15:37

PNO - Thấy bụng bé P. mới 4 tháng tuổi nhưng ngày càng phình to, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM khám thì phát hiện bé đang mang... thai.

Từ khi bé T.T.P. (4 tháng tuổi, ở Trà Vinh) chào đời, mẹ của bé cứ thấy bụng con trai ngày càng to nên đưa bé đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM khám bệnh. 

Bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh - khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2 - cho biết, qua siêu âm bụng, chụp CT Scan bụng cho bé, bác sĩ phát hiện nửa bụng bên phải của bé P. có một khối gồm mô đặc, mô mỡ, mô xương kèm với hộp sọ, cột sống và xương sườn với đường kính khoảng 12 cm và nặng 1,5 kg. 

Ky la em be moi 4 thang tuoi... mang thai
Các bác sĩ phẫu thuật "lấy thai" cho bé P.

Khối u này nằm ở vị trí sau phúc mạc và dính vào bó mạch của thận phải, động mạch chậu, ngoài ra còn chèn ép vào niệu quản khiến thận phải bị ứ nước. Ngay lập tức bác sĩ lên lịch mổ cho bé P. và lấy khối u này ra ngoài.

Theo ThS.BS Vũ Trường Nhân - Phó khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, bé P. mắc bệnh “thai trong thai”, nghĩa là có một khối mô có cấu trúc giống bào thai (chân tay, bìu, xương sọ, thận, đốt sống, da, tóc...) phát triển bên trong cơ thể thai nhi. Đây là tình trạng rất hiếm gặp, tỉ lệ 1/500.000 trẻ sinh ra sống. 

Bác sĩ Nhân giải thích: “Có hai giả thuyết về sự phát triển thai trong thai. Giả thuyết thứ nhất, thai trong thai có thể là khối bướu quái trưởng thành biệt hóa cao với sự hiện diện của đốt sống. 

Hoặc thai trong thai có thể là một thai ký sinh trong cơ thể anh/chị/em song sinh của nó. Ở giai đoạn rất sớm của song thai đồng hợp tử, hai thai này có cùng một bánh nhau, một thai cuộn tròn lại và bao quanh thai kia. Thai được bao phủ trở thành thai ký sinh, cuộc sống của thai phụ thuộc hoàn toàn vào người anh/chị/em song sinh của nó được gọi là ký chủ”.

Bác sĩ Nhân khuyến cáo trong thời kỳ thai nghén, đặc biệt là 3 tháng đầu, các bà mẹ nên cẩn trọng, tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại, tia phóng xạ và chỉ dùng thuốc được bác sĩ kê đơn cho sản phụ, không tự ý uống thuốc không rõ loại dù là thuốc bổ, tân dược hay thảo dược.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI