Kinh hoàng dùng rau ở bãi rác chợ Bình Điền sản xuất cải bắc thảo

20/01/2018 - 10:57

PNO - Cơ sở này đã sử dụng rau cải phế thải được thu gom từ bãi tập kết rác chợ Bình Điền để sản xuất, chế biến cải bắc thảo muối đựng trong các gói hoặc hộp nhựa và đưa đi tiêu thụ.

Ngày 20/1, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết bà Huỳnh Thị Bé – Chủ hộ kinh doanh Khánh Thái, chợ đầu mối Bình Điền ở quận 8 đã bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 155 triệu đồng cho 4 hành vi.

Cụ thể, cơ quan chức năng đã phát hiện hộ kinh doanh Khánh Thái sử dụng rau cải phế thải được thu gom từ bãi tập kết rác chợ Bình Điền để sản xuất, chế biến cải bắc thảo muối đựng trong các gói hoặc hộp nhựa. Hành vi sử dụng nguyên liệu không thuộc loại dùng làm thực phẩm để sản xuất, chế biến thực phẩm bị xử phạt 85 triệu đồng.

Kinh hoang dung rau o bai rac cho Binh Dien san xuat cai bac thao
Những lá bắp cải dập nát được thu gom để làm cải bắc thảo đóng gói

Hộ kinh doanh Khánh Thái bị xử phạt 45 triệu đồng vì sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ để chế biến thực phẩm. Cụ thể là sử dụng phẩm màu Tartrazin E102, phụ gia tạo màu Ponceau 4R.

Theo thông tin từ Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc hạn chế việc sử dụng phẩm màu E102 do lo ngại vấn đề dị ứng thức ăn, vốn chiếm một tỷ lệ cao trong cộng đồng mà khó phân biệt dị ứng có thể do E102 hay do bản thân thực phẩm.

Còn hầu hết các nước của châu Âu, Mỹ và các nước khác vẫn cho phép sử dụng E102 trong chế biến thực phẩm. Việt Nam vẫn cho phép sử dụng phẩm màu E102. Nếu phẩm màu này được sử dụng đúng hàm lượng theo quy định thì vẫn bảo đảm an toàn.

Kinh hoang dung rau o bai rac cho Binh Dien san xuat cai bac thao
Những lá bắp cải này là nguyên liệu để một số hộ kinh doanh thu gom chế biến thực phẩm

Hộ kinh doanh Khánh Thái bị xử phạt 25 triệu đồng cho 2 hành vi: Không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định và Sản xuất thực phẩm thuộc diện phải công bố hợp quy, công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm mà không có giấy tiếp nhận công bố hợp quy, giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Cùng với hình phạt tiền, UBND TP.HCM buộc hộ kinh doanh Khánh Thái tiêu hủy 1.290 gói và 486 hộp nhựa chứa cải bắc thảo thành phẩm. Đồng thời đình chỉ hoạt động với tổng thời gian là 4,5 tháng. 

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI