Không kịp nấu cơm, vợ bị chồng đánh gãy mũi

18/01/2017 - 12:30

PNO - Chị H. tất bật công việc nhà, chưa kịp nấu cơm buổi trưa nên xảy ra cuộc cãi nhau với chồng. Bất ngờ, người chồng đấm vào mặt khiến chị gãy mũi.

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Phó khoa Tạo hình & Thẩm mỹ, Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân C.T.M.H. (30 tuổi, nhà ở tỉnh Bình Dương) bị gãy xương mũi do chồng đánh.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ ghi nhận, mũi bệnh nhân bị lệch sang bên trái, da mũi bên phải bị rách 1cm. Kết quả chụp phim đã cho thấy, chị H. bị gãy xương mũi, khiến mũi méo qua một bên.

Các bác sĩ cho biết, chỉnh sửa mũi gãy là một kỹ thuật đơn giản nhưng đạt được kết quả tốt, sống mũi trở lại như bình thường thì rất khó. Vì bác sĩ không rạch da trực tiếp trên mũi để nắn chỉnh xương trực tiếp như các gãy xương khác, sẽ gây sẹo xấu ở mặt, mà buộc phải đưa dụng cụ vào bên trong hốc mũi để gián tiếp nắn chỉnh xương.

Do đó, ngoài yếu tố vị trí gãy, đường gãy, cơ địa người bệnh và thời gian bệnh nhân vào bệnh viện sớm hay muộn thì việc chỉnh sửa hình dáng mũi về nguyên trạng còn phụ thuộc vào tay nghề, kinh nghiệm, sự khéo léo của từng bác sĩ.

Khong kip nau com, vo bi chong danh gay mui
 

Với những trường hợp bị chấn thương mũi phải đến bác sĩ khám ngay để biết mũi có bị gãy hay không. Vì có những ca, nếu xương mũi chỉ bị nứt gãy nhẹ, mũi không bị méo, xương gãy di lệch ít thì không cần mổ, chỉ cần uống thuốc và xương tự lành.

Tuy nhiên có những ca bị gãy xương nhưng do mũi sưng nề nhiều nên không thấy mũi méo lệch khiến bệnh nhân chủ quan hoặc các bác sĩ chưa có kinh nghiệm nhiều sẽ không biết được xương mũi bị gãy. Một thời gian sau, khi mũi hết sưng thì xương mũi đã lành và cứng ở vị trí mới, mũi vẹo rõ, rất khó để chỉnh sửa. Đây là 1 trong những trường hợp khó nhất của phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ mũi. Muốn chỉnh sửa thì bác sĩ phải làm cho xương gãy lại mới chỉnh sửa được.

Hiện nay, việc nắn chỉnh mũi gãy được thực hiện gây mê hoặc gây tê. Nếu gây tê bệnh nhân có thể về ngay trong ngày. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ cố định xương gãy bằng một đoạn meche (vải) trong hốc mũi và nẹp nhựa bên ngoài trong 5 ngày. Do đó trong 5 ngày này bệnh nhân không thở được bằng mũi mà phải thở bằng miệng. sau mổ 5 ngày bác sĩ sẽ rút meche mũi và bệnh nhân thở mũi bình thường.

Ngọc Thương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI