Không chỉ da, tia cực tím còn 'không tha' cả mắt

06/05/2019 - 15:02

PNO - Không chỉ tác hại với làn da, tia cưc tím (UV) còn có thể gây hại cho mắt.

Mọi người đều đã nhận thức tia cực tím (UV) tác hại như thế nào đối với làn da, đặc biệt trong mùa nắng nóng năm nay khi tia UV đã vượt ngưỡng.

Khong chi da, tia cuc tim  con 'khong tha' ca mat

Mới đây, bác sĩ Diệp Hữu Thắng - Trưởng khoa Giác mạc Bệnh viện Mắt TP.HCM - đưa ra cảnh báo, tia UV còn có thể gây hại cho mắt. Những thành phần khác của tia xạ mặt trời cũng có thể ảnh hưởng đến thị giác.

“Mùa nắng năm nay, tia bức xạ tăng kỷ lục đạt mức 12 là mức độ rất nguy hiểm, có thể gây những biến chứng cấp ở mắt như bỏng mắt”, bác sĩ Thắng nói.

Tia UV đạt mức độ nguy hiểm sẽ gây bỏng bề mặt mắt hay còn gọi viêm kết mạc do ánh sáng. Khi đó, mắt sẽ đau, đỏ mắt, cộm xốn, cảm giác có dị vật ở mắt, chảy nước mắt và sợ ánh sáng. Nhìn mờ cấp tính sau khi tiếp xúc ánh nắng. May mắn, những triệu chứng này chỉ tạm thời và hiếm khi gây tổn thương vĩnh viễn cho mắt. Tia UV sẽ đặc biệt cao hơn ở vùng biển. Do đó, khi đi du lịch tại vùng biển cần chú ý bảo vệ mắt.

Thời gian mắt tiếp xúc với tia xạ mặt trời càng lâu thì nguy cơ bị mộng thịt, đục thể thủy tinh và thoái hóa điểm vàng sau này càng nhiều. Phòng chống tốt nhất là hạn chế tiếp xúc với ánh nắng vào thời gian cao điểm. Theo bác sĩ Thắng, cần đeo kính mát khi ra ngoài giúp bảo vệ mắt khỏi tia xạ, ô nhiễm và giảm khô mắt. Cũng có thể đội nón rộng vành giúp giảm tiếp xúc tia xạ. Sử dụng bổ sung nước mắt nhân tạo, uống nhiều nước và chế độ ăn có nhiều rau xanh, trái cây. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI