Khốn khổ vì làm đẹp cấp tốc đón Tết

12/01/2018 - 16:30

PNO - Tin theo những lời quảng cáo hấp dẫn, nhiều chị em vội vã đi chỉnh sửa sắc đẹp để “nở mày nở mặt” đón Tết, nhưng...

Môi đen thành loang lổ, da thô thành nám đen

Chị L.T.X., 38 tuổi, từ Nam Định vào TP.HCM lập nghiệp hơn chục năm qua, nay đã ổn định về gia thất, có chút của ăn của để nên kỳ này muốn “tân trang nhan sắc” để dẫn chồng con về quê ra mắt bà con cho nở mày nở mặt. Từ nhỏ, môi của chị đã bị thâm bẩm sinh, mọi người hay gọi là môi chì. Nghe lời bạn, chị tới một spa khá khang trang tại khu vực 

Q. Tân Bình, TP.HCM để lăn kim "hút chì", tiêu tốn hơn 10 triệu đồng. Kỹ thuật viên ở đây tiêm thuốc gây tê vào môi, sau đó chị X. chỉ cảm thấy họ lấy kim đâm đâm vào môi mình. Khoảng 15 phút sau, cô nhân viên lấy bông gạc thấm lên môi rồi đưa cho chị X. xem trên bông có những vệt đen.

Soi gương thấy môi hết thâm, hồng đỏ rất đẹp, chị X. tin rằng "chì" trong môi đã được lấy ra hết. Nhưng chưa tới 10 ngày sau, môi chị trở nên không đều màu, những chỗ trước kia là màu hồng đỏ thì nay chuyển sang màu đỏ nâu loang lổ. 

Khon kho vi lam dep cap toc don Tet
Mỗi ngày, bác sĩ Vân Thanh tiếp nhận bốn - năm ca bị biến chứng do làm đẹp “siêu tốc” ở các địa chỉ không có uy tín

Khi đến phòng khám Da liễu của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cô N.T.T., 28 tuổi, quê ở TP. Cần Thơ, đeo khẩu trang kín mít. Cô tâm sự, nếu bác sĩ không chữa khỏi, tết này cô sẽ trốn ở TP.HCM chứ không dám về quê sum họp với ba má. T. làm phục vụ ở một tiệm thức ăn nhanh.

Khoảng hơn một tháng nay, tiết trời mát mẻ nên cô chủ quan không che chắn gương mặt mỗi khi ra đường, lại phải làm tăng ca, thức khuya nên da mặt xỉn màu, sần sùi, thô ráp. Sợ tết về quê bị bạn bè chê da xấu, T. đến tiệm uốn tóc gần nhà trọ đắp mặt nạ làm đẹp da.

Theo bạn cô, chỉ cần đắp mặt nạ này hai lần, da lập tức trắng hồng ngay, tổng chi phí chưa tới một triệu đồng. Sau khi đắp mặt nạ, da của T. “lên tông” thật, nhưng chỉ chưa đầy nửa tháng thì… bị nám, đen sì. Không dám quay lại tiệm uốn tóc kia nữa, T. đành tới bệnh viện cầu cứu.

Giao trứng cho ác 

Sau khi nghe bệnh nhân thuật lại kỹ thuật "hút chì" từ môi, tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, công tác tại phòng khám Da liễu của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, với trường hợp của bệnh nhân X., môi thâm là do bẩm sinh, có nhiều sắc tố sậm màu chứ không phải do có chì trong môi.

Khon kho vi lam dep cap toc don Tet
 

Cơ sở làm đẹp này đã đâm kim rồi xăm màu đỏ tươi lên môi bệnh nhân khiến bề mặt môi trở nên đỏ đẹp, nhưng chỉ giải quyết được phần ngọn, không xử lý được các sắc tố sậm màu sâu bên dưới; vì vậy, màu đỏ pha với màu đen khiến môi bệnh nhân thành nâu đỏ. “Rõ ràng, cơ sở này không hút chì và môi cũng không có chì để hút” - bác sĩ Vân Thanh kết luận. 

Riêng đối với trường hợp đắp mặt nạ của chị T., theo bác sĩ Vân Thanh, do việc tẩy tế bào chết quá nhiều làm lộ ra lớp da non nên bệnh nhân lầm tưởng là da xấu trở nên mềm mịn, đẹp hơn. Ngoài ra, mặt nạ còn chứa hóa chất làm mất sắc tố da vượt mức cho phép khiến da liên tục bị teo mỏng, làm lộ ra các gân máu, phá hỏng luôn trương lực mạch máu dẫn tới làm giãn mạch máu, các sắc tố thâm xuất hiện nhiều, mặt bị nám thảm hại.

Thực tế, không có cách làm đẹp da nào vừa cấp tốc, vừa an toàn. Nhiều chị em sẵn sàng giao phó bản thân mà không biết người trực tiếp thực hiện việc làm đẹp cho mình là ai, trình độ đến đâu… thì chẳng khác nào  “giao trứng cho ác”. Bác sĩ Vân Thanh khuyên, khi làm đẹp, mọi người nên chọn dịch vụ có uy tín, chẳng hạn như dịch vụ trong bệnh viện, hoặc dịch vụ có liên kết với các cơ sở y khoa, nhằm hạn chế xảy ra biến chứng. 

Để dưỡng làn da đẹp tự nhiên

- Nên tránh tiếp xúc thường xuyên với các yếu tố độc hại trong môi trường (tia UV trong ánh nắng mặt trời, ánh sáng từ máy tính, bụi bặm và không khí ô nhiễm). 

- Cần cung cấp đủ nước cho cơ thể, chọn thực phẩm lành mạnh, tránh thức khuya. 

Để dưỡng làn môi đẹp tự nhiên

- Nên tránh ăn các thức ăn chứa nhiều phẩm màu, thực phẩm dễ gây dị ứng cho môi. 

- Không nên ăn thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh.

- Không nên cắn và liếm môi.

- Có thể tẩy tế bào chết cho môi bằng mật ong hai lần/tuần.

- Nên dùng dầu dừa, dầu ô-liu dưỡng ẩm cho môi mỗi ngày.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI