Khói thải giao thông rút ngắn tuổi thọ

27/05/2017 - 19:30

PNO - Khói thải giao thông gây ô nhiễm không khí có thể rút ngắn tuổi thọ con người.

Ô nhiễm không khí từ giao thông gây thiệt hại cho đoạn DNA gọi là telomere, dùng bảo vệ chuỗi vật chất di truyền, từ đó có thể rút ngắn tuổi thọ.

Công trình này công bố trên Tạp chí Y học Lao động và Môi trường (Mỹ) cho thấy những người trẻ tuổi bị suyễn dễ bị rút ngắn telomere vì ô nhiễm.

Trong nghiên cứu, độ dài telomere được sử dụng như một dấu hiệu sinh học của hư hỏng DNA, do sự phơi nhiễm chất độc từ môi trường và viêm mãn tính.

Khoi thai giao thong rut ngan tuoi tho
Đoạn telomere nằm ở đầu chuỗi DNA giúp bảo vệ vật chất di truyền khỏi tổn hại trong quá trình phân chia tế bào.

Nhà nghiên cứu đánh giá mối quan hệ giữa các hydrocacbon thơm đa vòng là chất ô nhiễm phổ biến trong khí thải xe cơ giới, và sự rút ngắn telomeres liên quan đến sự lão hóa. Càng tiếp xúc với chất ô nhiễm thì chiều dài telomere càng giảm. 

Nghiên cứu củng cố bằng chứng trước đó cho thấy ô nhiễm không khí gây ra sự oxy hoá, làm hỏng mô chất béo, protein, và DNA.

Khoi thai giao thong rut ngan tuoi tho
Trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ ô nhiễm không khí.

Các tác giả nghi ngờ rằng telomere ở trẻ em ít được bảo vệ trước tác động môi trường hơn người trưởng thành, điều này khiến chúng dễ bị tổn thương vì ô nhiễm không khí.

Bài viết kết luận, telomeres cũng có thể cung cấp thông tin chi tiết mới về sự ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ và tuổi thọ của con người.

TP.HCM có hơn 8 triệu phương tiện giao thông (trong đó hơn 7 triệu xe gắn máy), còn Hà Nội với  số lượng phương tiện giao thông khoảng 6 triệu chiếc. Xe máy ở hai thành phố lớn này chiếm 95% về số lượng, tiêu thụ chỉ 56% lượng xăng nhưng thải ra đến 87% khí CO.

Theo Chi Cục bảo vệ môi trường TPHCM, ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố chủ yếu do bụi lơ lửng từ các hoạt động giao thông, đặc biệt là khu vực ngã tư An Sương, Gò Vấp, Cát Lái ô nhiễm nhiều nhất.

Tấn Vĩ (Theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI