Khi nước tiểu màu tím, bạn mắc bệnh gì?

10/11/2019 - 17:49

PNO - Sau 10 ngày nhập viện điều trị đột quỵ, nước tiểu của một bệnh nhân nữ chuyển sang màu tím khiến các bác sĩ ngạc nhiên.

Hiện tượng kỳ quái này vừa được công bố trên tạp chí Y học New England. 

Nữ bệnh nhân nhập viện tại Hôpital de Bicêtre ở Le Kremlin Bicêtre, Pháp. Bệnh nhân được đặt ống thông tiểu vì đột quỵ khiến một nửa cơ thể cô yếu, khó cử động.

Khi túi nước tiểu của bệnh nhân có màu cà tím, các bác sĩ đã kiểm tra mẫu nhằm tìm dấu hiệu của vi khuẩn. Họ đã tìm thấy Klebsiella pneumoniae, một loại vi khuẩn thường được tìm thấy trong ruột người, có thể gây nhiễm trùng khi di chuyển đến các khu vực khác của cơ thể.

Khi nuoc tieu mau tim, ban mac benh gi?
 

Trước đó, bệnh nhân này đã ăn nhiều thực phẩm giàu tryptophan, và khi những vi khuẩn này phát triển, tryptophan bị phân hủy thành "indoxyl sulfate", nguyên nhân dẫn đến nước tiểu màu tím.

Sau khi cơ thể bài tiết, hỗn hợp vi khuẩn Klebsiella pneumoniae và indoxyl sulfate trộn lẫn trong túi nước tiểu. Ở đó, vi khuẩn phân tách indoxyl sulfate thành hai hóa chất mới: một màu đỏ, một màu xanh. Hòa lẫn cùng nhau, các hóa chất tạo thành màu tím cà.

Hóa ra, phản ứng hóa học bất thường có thể biến nước tiểu từ màu vàng thông thường thành màu tím cà nổi bật.

"Hội chứng túi nước tiểu màu tím", hay viết tắt là PUBS, xuất hiện lần đầu trong các tài liệu y khoa vào năm 1978 và đến nay vẫn thỉnh thoảng xuất hiện.

Theo một đánh giá năm 2013 trên tạp chí Annals of Long-Care, PUBS vẫn chưa thực sự phổ biến, nhưng nguyên do là sự kết hợp giữa vi khuẩn và tryptophan - hóa chất điều hòa giấc ngủ.

Đánh giá năm 2018 trên tạp chí BMJ Case Report, PUBS thường là biểu hiện tác dụng phụ khi bệnh nhân sử dụng ống thông tiểu trong thời gian nằm viện. 

Theo một bài báo vào năm 2011 trên tạp chí Hội tiết niệu Canada, nước tiểu màu tím thường báo hiệu bệnh nhân có thể nhiễm trùng đường tiết niệu. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp đối với bệnh nhân nữ ở Pháp.

Sau vài ngày điều trị, nước tiểu của bệnh nhân đã trở lại màu sắc bình thường, cô được chuyển đến một cơ sở để chăm sóc, điều trị tiếp cho những ảnh hưởng của đột quỵ.

                                                Bách Việt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI