Khí amoniac rò rỉ ở Cà Mau: Mùi khí vẫn còn, TS Vật lý cảnh báo nguy hại

15/06/2016 - 05:59

PNO - Nhiều lần, người dân đã phản ánh, bày tỏ sự bức xúc lên chính quyền địa phương nhưng sự việc vẫn chưa có hướng giải quyết.

Liên quan đến sự việc nhà máy nước đá Thịnh Lợi tại phường 4, Tp. Cà Mau bị rò rỉ khí amoniac, chiều ngày 14/6/2016, trao đổi với PV báo Phụ Nữ Tp.HCM, một đại diện bên nhà máy nước đá Thịnh Lợi cho biết: "Hiện tại sự cố đã được khắc phục, tuy nhiên vẫn còn mùi thoang thoảng khí amoniac trong không khí nhưng không đáng kể lắm. Do amoniac tan nhanh trong không khí nên không có ảnh hưởng gì đến người dân xung quanh.

Đây cũng chỉ là một sự cố, nằm ngoài ý muốn của nhà máy. Sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng cũng đã đến làm việc với nhà máy, hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình giải quyết. Về phần nhà máy thì sau khi khắc phục được sự cố, nhà máy sẽ tiếp tục đi vào hoạt động.

Cách đây rất lâu nhà máy cũng đã xảy ra một sự cố rò khí amoniac tương tự, nói chung là sự việc này rất hiếm khi xảy ra. Hiện tại thì nhà máy chưa nhận được bất cứ phản ánh nào của người dân về sự việc".

Khi amoniac ro ri o Ca Mau: Mui khi van con, TS Vat ly canh bao nguy hai
Khí độc bay ra khắp nơi trong khu dân cư khiến một số người bị nôn ói khi hít phải.

Cùng ngày, trao đổi với PV, ông Huỳnh Quốc Hiệp, tổ trưởng khu dân cư khóm 3, phường 4, TP. Cà Mau cho biết: "Hiện tại chỉ còn mùi amoniac nhẹ, không còn nặng như lúc trước nữa. Tuy nhiên, lâu lâu thì vẫn còn mùi khá nặng phát ra".

Ông Hiệp cho biết, xung quanh nhà máy nước đá Thịnh Lợi có rất nhiều hộ dân cư sinh sống. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động thì nhà máy này cũng nhiều lần bị rò rỉ khí amoniac gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Mặc dù không gây thiệt hại gì về người nhưng việc khí amoniac rò rỉ như vậy gây khó chịu, bức xúc cho người dân, sợ rằng để lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là những hộ gia đình có trẻ em. Nhiều lần, họ đã phản ánh, bày tỏ sự bức xúc lên chính quyền địa phương nhưng sự việc vẫn chưa có hướng giải quyết.

Khi amoniac ro ri o Ca Mau: Mui khi van con, TS Vat ly canh bao nguy hai
Để xử lý tình trạng rò khí amoniac, cảnh sát được trang bị mặt nạ chống độc, bình ôxy khi tiếp cận xử lý.

Liên quan đến sự việc, Ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch UBND phường 4, TP.Cà Mau cũng cho biết: "Hiện tại các cơ quan chức năng cũng đang tiến hành điều tra và làm rõ nguyên nhân.

Sau khi sự việc xảy ra, chưa có bất cứ người dân nào phản ánh về sự việc. Còn việc xử lý như thế nào, có để nhà máy này tiếp tục vận hành hay không thì vẫn đang chờ kết luận của các cơ quan chức năng".

Nói về việc khí amoniac bị rò rỉ trong không khí, Tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải (từng được mệnh danh là "ông già Ozon") cho biết: "Việc nhà máy nói rằng, khí amoniac còn thoang thoảng trong không khí là không có ảnh hưởng gì đến người dân là điều không đúng.

Rõ ràng, như chúng ta đã biết, khí amoniac là một khi độc, bình thường, người mới hít phải sẽ bị hắt hơi, hít nhiều sẽ bị ói mửa, nhức đầu và ngất.

Không thể nói là mùi amoniac chỉ còn thoang thoảng, vậy thì thoảng thoảng đến bao giờ, bao giờ mới hết mùi? Người dân xung quanh hít phải lâu dài, chất độc sẽ tích tụ lại và sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hơn thế, nếu rõ ràng ra nhà máy này phải công bố nồng độ khí amoniac vẫn đang tiếp tục phát tán trong không khí đó là bao nhiêu, đang ở mức cho phép hay không cho phép?. Nếu không cho phép thì phải dùng một số chất có thể tác dụng với amoniac để làm lắng đọng khí này".

Trước đó, vào lúc hơn 14h ngày 13/6, hệ thống khí amoniac dùng để đông lạnh nước đá của nhà máy Thịnh Lợi bất ngờ rò rỉ, khiến người dân hoảng loạn.

Một nhân chứng cho biết, khí độc nồng nặc phát ra dữ dội từ cơ sở sản xuất nước đá, bay khắp nơi. Một số người không chạy kịp đã hít phải gây buồn nôn, khó thở, cay mắt phải đến cơ sở y tế điều trị.

Ngay sau đó, sự việc được báo đến Phòng cảnh sát PCCC Công an tỉnh Cà Mau. Đơn vị này đã điều xe cứu hỏa đến hiện trường.

Lực lượng PCCC phải đeo mặt nạ, bình oxy để tiếp cận nơi xì khí amoniac, tiến hành khóa các van dẫn khí amoniac.

Sau hơn một giờ, sự cố cơ bản đã được khắc phục; không khí dần trở lại bình thường. Người dân quay về nhà; cán bộ của Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật quay cũng trở lại làm việc.

Minh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI