Khẳng định vai trò của tầm soát ung thư

03/01/2019 - 12:00

PNO - Các chuyên gia Mỹ đã tìm thấy mối liên hệ giữa những người không tầm soát ung thư và tỷ lệ tử vong tăng cao.

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san JAMA Internal Medicine, ghi nhận những người không tiến hành tầm soát ung thư tuyến tiền liệt, phổi, ruột kết và buồng trứng có rủi ro tử vong cao hơn các nguyên nhân khác.

Khang dinh vai tro cua tam soat ung thu
Chăm sóc bệnh nhân ung thư tại Bệnh viện Quận Thủ Đức TP.HCM

Nhằm tìm hiểu vấn đề trên, các chuyên gia của Viện Sức khỏe quốc gia Mỹ đã yêu cầu những người đàn ông tiến hành xét nghiệm kháng nguyên và kiểm tra trực tràng kỹ thuật số để tầm soát ung thư tuyến tiền liệt. Họ cũng yêu cầu phụ nữ tiến hành xét nghiệm kháng nguyên ung thư 125 và siêu âm qua âm đạo để tầm soát ung thư buồng trứng.

Sau 10 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu phát hiện hơn 55.000 người trong số 77.443 đối tượng tôn trọng quy trình tầm soát ung thư. Tỷ lệ tử vong là 1,73 đối với những người không tôn trọng quy trình, so với chỉ 1,36 ở nhóm tôn trọng, theo hãng tin UPI.

Sau khi xem xét các tác nhân rủi ro y khoa gây tử vong và những tác nhân liên quan đến hành vi, tỷ lệ tử vong ở nhóm không tôn trọng quy trình tầm soát ung thư có giảm nhưng vẫn cao hơn so với nhóm tôn trọng, là 1,46.

Phát hiện trên vẫn còn gây tranh luận ở một bộ phận chuyên gia.

 Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI