Khám phá phòng khám bác sĩ gia đình hiện đại nhất Việt Nam

25/02/2017 - 15:26

PNO - Một phòng khám bác sĩ gia đình có quy mô như một bệnh viện thu nhỏ vừa được khánh thành sáng nay (25/2) tại TP.HCM. Đây là phòng khám bác sĩ gia đình được xem là có quy mô và hiện đại bậc nhất tại Việt Nam.

Phòng khám bác sĩ gia đình này nằm trong khuôn viên và trực thuộc trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch. So với các phòng khám bác sĩ gia đình đang được triển khai tại các bệnh viện quận huyện, các trạm y tế xã phường thì đây là phòng khám được trang bị hiện đại nhất, có nhiều phòng khám nhất và đội ngũ y bác sĩ được chuẩn hóa cao nhất về chuyên môn.

Kham pha phong kham bac si gia dinh hien dai nhat Viet Nam
Việc tiếp nhận bệnh nhân cũng sẽ được chuẩn hóa theo hướng nhanh gọn và hạn chế thời gian chờ đợi của người bệnh

Theo Phó giáo sư, bác sĩ Nguyễn Thanh Hiệp, Phó hiệu trưởng trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, phòng khám này đang hướng đến sự chuẩn hóa ở tất cả các khâu: từ tiếp nhận bệnh nhân, lưu trữ thông tin, quy chuẩn khám lâm sàng, tư vấn bệnh nhân. Phòng khám có các phòng X-quang, xét nghiệm, siêu âm sản phụ khoa, sơ cấp cứu – điện tim, tư vấn tâm lý, khúc xạ, dinh dưỡng tiết chế, âm ngữ trị liệu…

Mỗi bệnh nhân sẽ có một bệnh án điện tử để lưu trữ tất cả thông tin liên quan đến sức khỏe từ lúc bắt đầu theo dõi đến lúc cuối đời. Bệnh nhân cũng sẽ được lựa chọn bác sĩ để theo khám và điều trị suốt đời. 

Ngoài các phòng khám bệnh, nơi đây còn có 6 phòng học thực hành về hồi sức ngưng tim ngưng thở, kỹ năng khâu vết thương, kỹ năng phun khí dung, kỹ năng đặt nội khí quản…

Kham pha phong kham bac si gia dinh hien dai nhat Viet Nam
Một trong các phòng học thực hành về y học gia đình tại Phòng khám BSGĐ của ĐH Phạm Ngọc Thạch

Phòng khám có 14 bác sĩ giỏi, là giảng viên của trường. Bệnh nhân được đảm bảo khám và tư vấn trung bình là 10 phút/bệnh nhân. Mức phí như tại các bệnh viện công lập tuyến quận huyện và bệnh nhân được thanh toán bảo hiểm y tế.

Phó giáo sư Nguyễn Thanh Hiệp cho biết phòng khám ra đời hướng đến chuẩn hóa trong đào tạo và thực hành y học gia đình. Vì thế phòng khám này ngoài chức năng khám và điều trị bệnh cho người dân thì cũng là cơ sở thực hành về y học gia đình của trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch.

Mục tiêu là các y bác sĩ về y học gia đình sau khi ra trường sẽ có một mức độ năng lực khám và điều trị bệnh đạt một chuẩn chung. Khi đó, người dân dù khám ở bất cứ địa phương nào thì cũng được chăm sóc bằng một bác sĩ y học gia đình có năng lực giống nhau.

Kham pha phong kham bac si gia dinh hien dai nhat Viet Nam
Phòng xét nghiệm hiện đại tại Phòng khám BSGĐ trường ĐH Phạm Ngọc Thạch

Phòng khám ra đời từ tâm huyết của bác sĩ Nguyễn Thanh Hiệp, Phó hiệu trưởng trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch. Ông là người có công đưa mô hình bác sĩ gia đình về triển khai tại Việt Nam từ năm 2013. Sau hơn 3 năm thực hiện, hệ thống phòng khám bác sĩ gia đình tại Việt Nam chưa đạt được mục tiêu đề ra như chưa thu hút nhiều bệnh nhân, chưa thực sự kéo giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện. Trong tình hình đó, Phòng khám Bác sĩ gia đình trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch ra đời như một mô hình mẫu về bác sĩ gia đình.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI