Phẫu thuật thẩm mỹ gây liệt dây thần kinh số 7?

21/09/2013 - 11:19

PNO - PN - Báo Phụ Nữ vừa nhận được thư của bà Ng.Th.T. (Q.Tân Bình, TP.HCM) phản ánh, bác sĩ Nguyễn Xuân Cương, Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ Sài Gòn đã phẫu thuật khiến bà bị liệt dây thần kinh số 7.

edf40wrjww2tblPage:Content

Can thiệp

Bà T. kể: “Tháng 2/2011, tôi đóng 2.000 USD để căng da mặt và 18 triệu đồng để cắt mí mắt. Thế nhưng, sau phẫu thuật, mắt phải bị hụt da mí trên, hai mí dưới loe ra…”.

Theo bà T., bà đã đến BV Thẩm mỹ Sài Gòn tiêm thuốc liền sẹo nhưng không cải thiện. Thất vọng, bà khiếu nại thì vợ ông Cương tặng cho bà thuốc bổ, mỹ phẩm và phẫu thuật miễn phí hút mỡ cằm, căng da cổ. Sau đó, BV Thẩm mỹ Sài Gòn đã hỗ trợ cho bà 2.000 USD để “khắc phục hậu quả”. Lần mổ sau tệ hơn, bà bị lệch miệng do chạm vào dây thần kinh số 7; bị trễ môi, cổ nghiêng qua một bên, hai má không cân xứng. Không chỉ thế, ông Cương còn “xẻo” mất hai trái tai của bà.

Cũng theo bà T., thời gian này, ông Cương can thiệp phục hồi dây thần kinh số 7 cho bà bằng phương pháp điện châm, thủy châm, chạy máy xung điện và chích chất lỏng màu vàng vào má. “Tôi đã yêu cầu bác sĩ Cương phẫu thuật lại lần ba để chỉnh sửa sẹo xấu, nhưng vẫn không như ý. Tôi đã phải ra Hà Nội để điều trị liệt dây thần kinh số 7. Vợ ông Cương hứa chuyển vào thẻ ATM của tôi 50 triệu đồng để điều trị liệt dây thần kinh số 7, nhưng chỉ gửi 25 triệu đồng. Tôi đã làm đơn kiện lên Sở Y tế TP.HCM. Sở Y tế triệu tập làm việc hai lần, nhưng đều vắng mặt ông Cương. Sau đó, Sở giới thiệu tôi đến Hội đồng Giám định y khoa TP để kiểm tra thương tật sau phẫu thuật”, bà T. cho biết.

Trong đơn gửi Báo Phụ Nữ, bà T. cho biết, kết quả giám định của Hội đồng Giám định y khoa TP.HCM: “Mắt nhắm kín, không hở mi, vận nhãn các hướng bình thường, nếp mũi má còn tốt. Sẹo phần mềm trước và sau vành tai hai bên 6cm, sẹo mảnh lành tốt. Có tổn thương mức độ nhẹ nhánh vận động chi phối vùng mặt hàm dưới của dây thần kinh số 7 bên trái. Bệnh nhân mất 8% sức lao động do bệnh tật”.

Phau thuat tham my gay liet day than kinh so 7?

Đơn khiếu nại của bà T.

Chấp nhận hỗ trợ

Trao đổi với Báo Phụ Nữ, ông Nguyễn Xuân Cương cho rằng, bà T. có dấu hiệu tâm thần hoang tưởng. “Tôi khẳng định bà T. không bị liệt dây thần kinh số 7 sau khi căng da mặt cách đây ba năm vì tất cả cử động vùng miệng và mắt hoàn toàn bình thường, mắt phải và trái nhắm kín hoàn toàn, độ sâu của rãnh mũi má hai bên giống nhau. Ở người bị liệt thần kinh mặt không thể nhếch khóe miệng lên được” ông Cương nói.

Theo BS Cương, việc căng da mặt khiến tổn thương dây thần kinh số 7 là không thể xảy ra. “Trái tai của bà T. vốn ép sát vào da mặt, bà T. lại cho là đã bị cắt đứt trái tai”.

Theo ông Cương, do ngày nào bà T. cũng đến la ó, sợ ảnh hưởng uy tín và mất thời gian, nên ông chấp nhận hỗ trợ cho bà. Riêng việc hút mỡ cằm, căng da cổ là do bệnh nhân yêu cầu chứ BV không… “khuyến mãi”.

Đại diện Sở Y tế cho biết, hợp đồng của bà T. với BV Thẩm mỹ Sài Gòn thuộc về dạng hợp đồng làm đẹp giữa một cá nhân với một cơ sở tư nhân, nên khi xảy ra tai biến, phải xét xử tại tòa án. Sở Y tế sẽ hỗ trợ bà T. khi tòa án yêu cầu Sở lập hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân tổn thương, tai biến.

 Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI