Kêu gọi ngừng 'photoshop' hình ảnh quảng cáo để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

11/08/2019 - 12:00

PNO - Lý do vì các tiêu chuẩn sắc đẹp sai lệch gây ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe cộng đồng, chẳng hạn như tăng nguy cơ rối loạn ăn uống.

Bài viết đăng trên tạp chí American Journal of Law & Medicine của nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard, Dickinson College và Đại học Luật bang Michigan (Mỹ) kêu gọi hạn chế quá trình chỉnh sửa kỹ thuật số hình ảnh dùng trong quảng cáo. Lý do vì các tiêu chuẩn sắc đẹp sai lệch gây ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe cộng đồng, chẳng hạn như tăng nguy cơ rối loạn ăn uống.

Phó giáo sư tâm lý học từ Đại học Dickinson, Suman Ambwani, cho biết: “Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tiếp xúc với các tiêu chuẩn sắc đẹp không thực tế, như thông qua hình ảnh đã “photoshop”, góp phần vào sự bất mãn đối với cơ thể và rối loạn hành vi kiểm soát cân nặng”.

Keu goi ngung 'photoshop' hinh anh quang cao de bao ve suc khoe cong dong

Ảnh minh họa

 

Theo giáo sư S. Bryn Austin từ Harvard T.H. Chan School of Public Health: “Từ lâu, y học đã chứng minh những hình ảnh quảng cáo gây hại cho người trẻ tuổi, đặc biệt là những cá nhân có khiếm khuyết cơ thể và thiếu tự tin, nhưng vẫn chưa biết rõ về những phương án khắc phục. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, việc quảng cáo thực tế hơn sẽ tốt cho kinh doanh lẫn sức khỏe tinh thần của những người trẻ tuổi”.

Các biện pháp bài viết đưa ra bao gồm: ưu đãi thuế, đánh thuế trực tiếp, quy định riêng của cơ quan quản lý, khuyến khích tự nguyện và tự điều chỉnh trong ngành để thay đổi hành vi quảng cáo. 

Giữa bối cảnh người tiêu dùng dần nhận biết rõ hơn về việc lạm dụng kỹ thuật số trong quảng cáo, và một số công ty bắt đầu áp dụng các chiến dịch “không photoshop”, đây là thời điểm tốt cho các nhà hoạch định chính sách, người ủng hộ và các công ty xem xét những lựa chọn có sẵn nhằm tạo ra chính sách mới, cải thiện sức khỏe bằng cách giảm tác hại gây ra bởi hình ảnh “ảo”.

Ngọc Hạ (theo Eurekalert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI