Hư nửa bộ não vì... quá chén

23/10/2017 - 18:00

PNO - Sau khi quá chén cùng vài người bạn, chị G. về ngủ. Sáng hôm sau, khi người thân lay gọi dậy nhưng chị G. không có bất kì phản ứng gì.

Tưởng đang ngủ, hóa ra bị đột quỵ 

Trong chuyến đi du lịch ở Vùng Tàu cùng bạn bè, chị N.T.G. (47 tuổi, làm nghề buôn bán ở TP.HCM) được những người đi chung mời uống chút bia. Ban đầu chị G. ngần ngại, nhưng dần về cuối, chị G. càng hứng chí nên uống hơi quá chén. 

Hu nua bo nao vi... qua chen
Theo tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Bá Thắng, càng phát hiện sớm, khả năng phục hồi của bệnh nhân bị đột quỵ càng cao.

Chị G. được mọi người đưa về nhà ngủ. Hôm sau, không thấy chị G. đi bán nhưng người thân của chị nghĩ có thể chị mệt vì chuyến đi chơi nên để chị ngủ thêm chút nữa.

Tuy nhiên, chị G. “ngủ” đến trưa vẫn không thức dậy, người nhà vào lay gọi thì chị không có bất kì phản ứng gì nên đã đưa chị đến Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cấp cứu.

Tiến sĩ bác sĩ Nguyễn Bá Thắng, Trưởng Đơn vị Đột quỵ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết: “Người bệnh được đưa đến cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, liệt nửa người, không tiếp xúc được. Sau khi tiến hành khám, xét nghiệm, chụp cắt lớp, chúng tôi nhận thấy chị G. bị đột quỵ thiếu máu não nặng do tắc một động mạch lớn trong lúc ngủ. 

Tuy nhiên, người bệnh được đưa đến bệnh viện hơn 12 giờ sau khi bị tắc mạch máu não, vượt quá với quãng “thời gian vàng” trong điều trị đột quỵ. Kết quả hình chụp cắt lớp cho thấy gần một nửa bộ não của chị đã bị hư hại, nên chúng tôi không thể can thiệp tái thông mạch máu cho bệnh nhân, chỉ có thể cứu sống, giảm thiểu tối đa mức độ nặng nề do đột quỵ để lại. Chị G. bị liệt nửa người, suy giảm nhận thức, khả năng giao tiếp. Cuộc sống phía trước chỉ gói gọn trên giường bệnh và chiếc xe lăn”.

Hu nua bo nao vi... qua chen
Cơ chế của đột quỵ do tắt nghẽn động mạch não, ảnh internet

Đột quỵ ngày càng trẻ hóa

Đột quỵ còn gọi là tai biến mạch máu não, là căn bệnh rất phổ biến và nguy hiểm trong xã hội hiện đại. Theo số liệu của Hội Đột quỵ thế giới, cứ mỗi 6 người sẽ có 1 người bị đột quỵ.

Ở Việt Nam, mỗi năm có 200.000 người bị đột quỵ, tỉ lệ tử vong do đột quỵ ở nam giới là 18% và ở nữ giới là 23%. Như vậy, đột quỵ chính là nguyên nhân tử vong hàng đầu ở Việt Nam.

Thế nhưng chỉ có 8% người bệnh được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời trong “thời gian vàng” để thoát khỏi tai biến do đột quỵ gây ra.

Hậu quả đột quỵ gây ra rất trầm trọng như: liệt nửa thân, mất khả năng giao tiếp, mất khả năng kiểm soát tiểu tiện, từ đó chất lượng sống giảm đi rất nhiều. Thậm chí, bệnh nhân có thể hôn mê sâu và tử vong.

Trước đây, đột quỵ thường xảy ra với người có độ tuổi từ 53 tuổi trở đi, nhưng hiện tại, bệnh này ngày càng trẻ hóa. Hiện nay, tỉ lệ người bị đột quỵ dưới 45 tuổi chiếm khoảng 30%.

Hu nua bo nao vi... qua chen
Ba nguyên nhân phổ biến nhất là tăng huyết áp làm thoái hoá tắc mạch hoặc làm nứt vỡ mạch máu não, bệnh lý xơ vữa gây hẹp và tắc động mạch não, rung nhĩ tạo cục máu đông trôi làm tắc mạch não, ảnh internet.

Ngoài ba nguyên nhân chính trên, người bị đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, bệnh tim, mạch vành, xơ vữa động mạch chân, béo phì, hút thuốc lá, ít vận động, uống nhiều rượu bia có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI