Hôn mê vì uống 19 viên thuốc paracetamol để… hạ sốt

11/09/2017 - 11:30

PNO - Sau 2 ngày uống 19 viên thuốc paracetamol 500mg để hạ sốt, nam thanh niên đã bị hôn mê, viêm gan nặng, có dấu hiệu suy gan, tiên lượng rất nặng.

Ngày 11/9, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết đang tiếp nhận và điều trị một bệnh nhân bị ngộ độc do dùng quá liều thuốc paracetamol 500. Được biết, bệnh nhân này bị sốt cao nên đã dùng 19 viên thuốc này trong vòng hai ngày.

“Việc dùng quá liều thuốc paracetamol dẫn đến ngộ độc, tiền sử viêm gan B làm tăng tình trạng nặng của bệnh” - bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc thông tin. Hiện nay, bệnh nhân bị hôn mê, tiên lượng rất nặng, sốt cao chưa xác định nguyên nhân. 

Trên thị trường, Paracetamol là thuốc hạ sốt, giảm đau được sử dụng phổ biến, có thể mua mà không cần đơn thuốc. Paracetamol có nhiều dạng bào chế, thuốc viên thì có viên nén thường, nén bao phim, nén nhai, rồi viên sủi, thuốc bột, thuốc cốm, thuốc đạn, dạng siro... hàm lượng khác nhau, từ 80 mg, 150 mg, 250 mg đến 500 mg.

Hon me vi uong 19 vien thuoc paracetamol de… ha sot
Bệnh nhân ngộ độc paracetamol vẫn trong tình trạng hôn mê, nguy hiểm


Tuy nhiên, việc sử dụng Paracetamol “bừa bãi”, không theo khuyến cáo của bác sĩ mang lại nhiều nguy cơ, đặc biệt có thể gây độc cho thận, cơ tim, tuỵ… Đặc biệt với các bệnh nhân có tiền sử tâm thần, tụt huyết áp, sử dụng rượu… 

Khi bị ngộ độc, người bệnh có các biểu hiện ban đầu như: Chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, vã mồ hôi, khó chịu, có thể đau hạ sườn phải.

Nếu không can thiệp ngay và dừng thuốc, bệnh nhân có thể bị viêm gan nhiễm độc cấp tính. Trường hợp nặng dẫn đến tử vong do suy đa tạng.

Cách xử lý khi bị ngộ độc paracetaol là gây nôn, dùng than hoạt tính hoặc nước chè đặc để giảm hấp thu lượng độc cho gan và nhanh chóng đến cơ sở y tế để cấp cứu.

Hon me vi uong 19 vien thuoc paracetamol de… ha sot
Sử dụng thuốc paracetamol sai liều lượng có thể ảnh hưởng tới tính mạng


Các bác sĩ khuyến cáo, liều lượng với người trưởng thành tốt nhất là dưới 2g/kg thể trọng. Trẻ em dưới 12 tuổi là 10 – 15 mg/kg thể trọng, không dùng quá 5 lần mỗi ngày. Trẻ em dưới 11 kg phải dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Trong trường hợp sốt cao, việc uống paracetamol cần kết hợp với chườm ấm, uống nhiều nước chứ không nên uống thuốc vượt liệu lượng quy định.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI