Hơn 90% dân số thế giới sống trong không khí ô nhiễm

12/01/2017 - 14:41

PNO - Cứ 9 người thì có 1 người chết do không khí ô nhiễm. Tổ chức y tế thế giới (WHO) báo động hơn 90% dân số hiện đang hít thở bầu không khí ô nhiễm quá mức cho phép.

WHO đưa ra cảnh báo vào ngày 12/1 và nhấn mạnh việc người dân toàn cầu phải sống thường xuyên trong không khí ô nhiễm sẽ làm tăng nguy cơ ung thư phổi, viêm nhiễm đường hô hấp, ảnh hưởng sức khỏe tim mạch.

Tuần này, chính quyền Sydney (Australia) đã phát tín hiệu báo động ô nhiễm không khí khi mức độ của ozone trong khí quyển ở mức cao có thể ảnh hưởng đến bệnh nhân có vấn đề đường hô hấp.

Hon 90% dan so the gioi song trong khong khi o nhiem
Khói từ các nhà máy công nghiệp gây ô nhiễm ozone ở Sydney - Ảnh: Sydney Fuston

Khói bụi từ các phương tiện giao thông và khói từ các nhà máy công nghiệp gây ra ô nhiễm ozone. Tình trạng này tồi tệ hơn trong những ngày nắng gắt. Tuần qua, nhiệt độ ở Sydney khá cao, có ngày lên đến 38 độ C.

Các chuyên gia về y tế ở Sydney nhắc nhở phụ huynh có con nhỏ bị hen suyễn nên hạn chế thời gian cho con vui chơi ở bên ngoài.

Hon 90% dan so the gioi song trong khong khi o nhiem
Trẻ em Trung Quốc phải đeo khẩu trang tránh ô nhiễm – Ảnh: PureLiving China

Theo ghi nhận tình hình ô nhiễm ở London (Anh) trong năm 2016 thì nồng độ nitrogen dioxide độc hại ở thành phố này thường xuyên vượt quá ngưỡng cho phép.

Chiến dịch BreatheLife (Hơi thở cuộc sống) do WHO và Liên minh không khí sạch phát động công bố báo cáo chỉ ra số liệu thống kê khiến nhiều người bất ngờ. Cứ 9 người chết thì trong đó có 1 người chết vì lý do ô nhiễm không khí.

Ở Trung Quốc, mỗi năm có khoảng 1 triệu người chết vì các chứng bệnh do ô nhiễm không khí gây ra. Con số này ở Mỹ là 38.000 người.

Duy An (Theo CNN, SBS) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI