Hơn 57% người Việt ăn thiếu rau, trái cây

08/09/2016 - 14:28

PNO - Hơn 57% dân số Việt Nam trưởng thành ăn thiếu rau, trái cây, so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Đó là phát biểu của TS Trương Đình Bắc, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết tại Hội thảo công bố kết quả điều tra các yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam năm 2015 do Bộ Y tế tổ chức vào ngày 8/9.

Trong khi WHO khuyến nghị ăn ít nhất 5 suất rau, trái cây (khoảng 400g) hàng ngày để phòng bệnh ung thư, tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác. Tỷ lệ này cao hơn ở nam giới là 63% và nữ giới là 51%.

So với kết quả điều tra năm 2010, tỷ lệ này có giảm nhưng vẫn ở mức cao. Lấy ví dụ cụ thể về tác dụng của rau, hoa quả với những người mắc bệnh mãn tính không lây, TS Cao Thị Thu Hương, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay, những người tiểu đường cần giảm lượng tinh bột nạp vào cơ thể, điều này luôn khiến họ có cảm giác đói và muốn ăn. Lúc này, rau, hoa quả sẽ giúp người đó không có cảm giác đói và muốn ăn, từ đó hạn chế được lượng tinh bột ăn vào. Ngay trong bữa ăn, với những người bị tiểu đường, cao huyết áp thì không nên ăn cơm trước, mà nên ăn rau trước  để “lót dạ”, giảm sự “thèm” tinh bột. Bên cạnh đó, gần 1/3 dân số thiếu hoạt động thể lực so với khuyến cáo của WHO (có hoạt động thể lực cường độ trung bình ít nhất 150 phút/tuần hoặc tương đương).

Hon 57% nguoi Viet an thieu rau, trai cay
Hơn 57% người Việt ăn thiếu rau, trái cây - Ảnh minh họa: Internet

Tỷ lệ thiếu hoạt động thể lực ở nam giới 20,2% thấp hơn so với nữ 35,7%. Con số này có giảm so với năm 2010 nhưng chỉ trong nhóm nam giới. Về tiêu thụ muối, kết quả khảo sát cho thấy, trung bình 1 người Việt tiêu thụ 9,4g muối /ngày, cao gần gấp đôi so với khuyến cáo của WHO (dưới 5g/người/ngày). Đây là lần đầu tiên Việt Nam có số liệu quốc gia về tiêu thụ muối quần thể. Trong khi đó, việc ăn nhiều muối là yếu tố nguy cơ gây tăng huyết áp, đột quỵ, ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và một số bệnh tim mạch khác…

Theo TS Bắc, phần lớn người được hỏi biết rằng ăn nhiều muối sẽ có tác động không tốt đến sức khỏe và đến 70% cho rằng họ chỉ ăn lượng muối vừa phải. “Trong khi kết quả phân tích lại cho thấy, lượng muối họ ăn vào gấp đôi lượng muối khuyến cáo. Điều này cho thấy người dân chưa biết rằng hiện tại họ đang ăn quá nhiều muối” – TS Bắc nói. Nghiên cứu khảo sát cũng chỉ ra, 15,6% người dân Việt Nam hiện tại bị thừa cân béo phì. Tỷ lệ béo phì ở thành thị gần gấp đôi ở nông thôn.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, điều tra quốc gia yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm được thực hiện năm 2015 với sự tham gia của gần 4.000 người trong độ tuổi từ 18-69, tiến hành từ tháng 8-10/2015 tại 63 tỉnh/thành. Đây là điều tra lớn nhất từ trước đến nay, do Bộ Y tế và nhiều tổ chức phối hợp thực hiện. Hiện tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm 73% các trường hợp tử vong do tất cả các nguyên nhân, đứng đầu là tim mạch, ung thư, đái tháo đường… Chi phí điều trị bệnh không lây nhiễm cao gấp 40-50 lần so với điều trị bệnh lây nhiễm, do kỹ thuật cao, thuốc đắt tiền, thời gian điều trị lâu, dễ biến chứng.

Kết quả điều tra yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm năm 2015 có ý nghĩa rất quan trọng, để làm cơ sở cho việc triển khai thực hiện kế hoạch và đánh giá các mục tiêu, chỉ tiêu của Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh không lây nhiễm giai đoạn 2015 - 2025.

Nhật Hạ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI