Hơn 300 người đồng diễn thể dục kêu gọi phòng chống đái tháo đường

14/11/2017 - 16:14

PNO - TS.BS Lê Trường Giang- Chủ tịch Hội Y tế công cộng, nguyên GĐ Sở Y tế TP.HCM cho biết: hiện nay bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) ngày càng gia tăng trên toàn thế giới với gần 600 triệu người, nhất là người cao tuổi, đặc biệt là phụ-nữ.

Bệnh ĐTĐ đã trở thành gánh nặng rất lớn cho cá nhân, gia đình, ngân sách nhà nước và toàn xã hội. Do đó, nâng cao ý thức, hiểu biết của người dân về căn bệnh này là điều bức thiết và thiết thực. Mới đây, NSƯT Kim Xuân cùng 300 người dân TP.HCM đã đồng diễn thể dục kêu gọi toàn dân nâng cao ý thức, sống vui, sống khỏe, ăn uống lành mạnh và tăng cường vận động… để phòng chống, đẩy lùi căn bệnh mạn tính ĐTĐ.

Theo nghiên cứu của WHO và Liên đoàn ĐTĐ Quốc tế, năm 2017- trên thế giới có hơn 199 triệu phụ nữ mắc bệnh ĐTĐ và ước tính con số này sẽ tăng lên 313 triệu vào năm 2040. Riêng tại Việt Nam hiện nay có gần 5 triệu người mắc bệnh ĐTĐ tuýp 2.

Trước thực trạng bệnh nhân nữ bị ĐTĐ ngày càng tăng, NSƯT Kim Xuân trăn trở: “Nhiều người vẫn cho rằng, phụ nữ vốn sống lành mạnh, không rượu bia, thuốc lá… thì làm sao “dính” bệnh ĐTĐ.

Thế nhưng, phụ nữ quên rằng, họ có thói quen luôn vì chồng, vì con - khi chồng con ăn không hết món gì đó, hay sinh nhật, tiệc tùng còn thừa thức ăn thì chị em thường tiếc không bỏ, mà ráng ăn vì “sợ phí”. Vì lẽ này, mà chị em vừa dễ bị béo phì, vừa nạp vào người với lượng lớn chất có hại cho sức khỏe: đường, muối, chất béo… Do đó, chị em bị ảnh hưởng sức khỏe, hay mắc bệnh ĐTĐ lúc nào chẳng hay”.

Hon 300 nguoi dong dien the duc keu goi phong chong dai thao duong
300 người đồng diễn thể dục và thả bóng xanh lên bầu trời hưởng ứng tinh thần phòng chống căn bệnh đái tháo đường.

Thực tế ghi nhận từ các bệnh viện cho thấy, có rất nhiều trường hợp người dân không biết mình mắc bệnh ĐTĐ, cho đến khi bị ngất xỉu, hôn mê, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu thì mới biết “thủ phạm” là đường huyết tăng quá cao.

“Dù bệnh nhân ĐTĐ có thể chung sống hòa bình cùng bệnh nếu có lối sống vui khỏe và dinh dưỡng lành mạnh, nhưng việc phòng bệnh vẫn là rất cấp thiết, vì nó đơn giản hơn gấp trăm nghìn lần so với việc phải đối mặt và chống nó.”- NSƯT Kim Xuân- người có kinh nghiệm chăm sóc người thân chống lại căn bệnh này nhắn nhủ.

Hon 300 nguoi dong dien the duc keu goi phong chong dai thao duong
“Chế độ dinh dưỡng và lối sống lành mạnh là 2 tiêu chí quan trọng nhất trong việc phòng chống bệnh tật” - NSƯT Kim Xuân chia sẻ.

Do vậy, phòng tránh nguy cơ gây bệnh (béo phì là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh lý ĐTĐ) và phòng tránh bệnh ĐTĐ ngày một trở nên bức thiết và cần sự chung tay của xã hội, cũng như ý thức của mỗi cá nhân. Và Ngày Hội phòng chống ĐTĐ do Hội Y tế công cộng TP.HCM, Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM và Công ty TNHH Nestlé Việt nam tổ chức đã thu hút hơn 1,500 người tham gia là một trong những hành động thiết thực với thông điệp “Hành động hôm nay vì sức khỏe ngày mai”. Được biết, hoạt động ý nghĩa này đã được công ty Nestlé hưởng ứng từ năm 2015.  Và mới đây, Nestlé cũng đã tổ chức Hội thảo phòng chống thừa cân, béo phì nhằm góp phần chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. 

Hon 300 nguoi dong dien the duc keu goi phong chong dai thao duong
Tại ngày hội, người tham dự được đo chỉ số đường huyết, chỉ số BMI và tham vấn bác sĩ để biết rõ hơn về tình trạng sức khỏe bản thân

Ông Ganesan Ampalavanar- Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam chia sẻ: “Với cam kết: “Nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần vào một tương lai khỏe mạnh hơn”, chúng tôi đang từng bước xây dựng trong cộng đồng lối sống cân bằng, khỏe mạnh kết hợp giữa dinh dưỡng và vận động hợp lý. Ngay từ hôm nay, với những hành động thiết thực cho bản thân và cho người thân, chúng ta có thể ngă chặn và đẩy lùi được căn bệnh ĐTĐ với những biến chứng nguy hiểm đang ngày càng gia tăng tại VN, cũng như trên thế giới”.

Hon 300 nguoi dong dien the duc keu goi phong chong dai thao duong
Ông Ganesan kêu gọi hành động thiết thực của mỗi cá nhân ngày hôm nay để bảo vệ sức khỏe tương lai của cộng đồng

Theo các BS nội tiết, để phòng ngừa căn bệnh ĐTĐ khá đơn giản- mà bất kì người dân nào cũng làm được. Đó là: ăn sáng đều đặn để duy trì cân nặng hợp lý; ăn nhiều rau củ, sử dụng ngũ cốc nguyên cám trong bữa ăn; tăng cường vận động; chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng; tập thể dục đều đặn, hạn chế thức ăn nhanh và đồ uống có cồn”.

Khi thực hiện được những điều này, không chỉ giúp phòng tránh được 70% nguy cơ mắc bệnh ĐTĐ - mà còn giúp các bệnh nhân đang mắc các căn bệnh khác sống vui khỏe hơn. “Hành động hôm nay vì sức khỏe ngày mai”- là thông điệp mà công ty Nestlé Việt Nam, ban tổ chức và các BS muốn nhắn gửi đến cộng đồng.

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI