Hơn 20 bác sĩ Sài Gòn mổ tách 2 bé song sinh dính liền mông

27/08/2017 - 21:10

PNO - Lúc đầu, cặp song sinh dính liền mông ở Bình Phước dự kiến mổ 3 tháng sau khi nhập viện. Nhưng đến một năm sau, ca phẫu thuật này mới được thực hiện do có những diễn tiến kịch tính.

Hon 20 bac si Sai Gon mo tach 2 be song sinh dinh lien mong
 

Hai chị em song sinh dính liền mông theo tư thế đối lưng, mặt hướng ra ngoài. Hai bé chào đời ngày 24/7/2016 tại Bình Phước, sinh mổ ở tuần 33 với cân nặng 3,4kg.

Kết quả chụp MRI cho thấy, đoạn xương cùng cụt của hai bé dính nhau với chiều dài khoảng 15 cm. Hai bé được đặt tên là Bảo Hân và Bảo Ân.


Đúng 1 năm sau nhập viện Bệnh viện Nhi đồng 2, cặp song sinh dính nhau - con của sản phụ ở Bình Phước phải trải qua 4 lần phẫu thuật để đặt và lấy túi giãn da nhưng thất bại.

Hon 20 bac si Sai Gon mo tach 2 be song sinh dinh lien mong
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM chuẩn bị bước vào mổ cho ca song sinh dính nhau


Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Thanh Trúc, Phó phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, ca mổ bắt đầu 7g ngày 23/8/2017 và kết thúc lúc 18g30 cùng ngày.

7g sáng, các bác sĩ bắt đầu gây mê, sau đó rạch da, bóc tách đến vị trí xương cùng, tiếp tục bóc tách vào đến túi thoát vị. Các bác sĩ dùng kính vi phẫu, mở màng cứng và tách tủy, tách các sợi thần kinh dính liền giữa 2 bé.

Hon 20 bac si Sai Gon mo tach 2 be song sinh dinh lien mong
 

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, cho biết, trước khi mổ, êkip phẫu thuật dự đoán cặp song sinh bị thoát vị màng tủy nhưng thực tế đây là thoát vị tủy, màng tủy nên việc phẫu thuật khó khăn hơn.

Ca mổ không quá nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhi như những ca dính liền ngực, có chung một quả tim... nhưng đây là một thử thách về kỹ thuật bóc tách đối với các bác sĩ.

Bởi nếu mở màng tủy, tách tủy nhưng đóng lại không kín thì khả năng 2 bé tử vong lên 30% do xì dịch tủy, gây nhiễm trùng.

Hon 20 bac si Sai Gon mo tach 2 be song sinh dinh lien mong
Kết quả chụp phim cho thấy 2 chị em Bảo Hân và Bảo Ân dính nhau đoạn xương cuối cùng của cột sống (xương cùng)
Hon 20 bac si Sai Gon mo tach 2 be song sinh dinh lien mong
 

Mặt khác, nếu phẫu thuật không khéo tay, trong quá trình tách đám thần kinh chùm rễ đuôi ngựa ở tủy có thể gây va chạm nhẹ, cũng khiến 2 bé bị liệt. Cuối cùng, ca mổ đã thành công.

Sau khi mổ, một phần da của bé Bảo Ân do thiếu da ghép trước đó chừng 2cm, làm da căng ra dẫn đến thiếu máu nuôi. May mắn sau đó, phần da này đã liền sẹo nhanh chóng. Bé Bảo Hân có trọng lượng cơ thể lớn hơn nên sau mổ sức khỏe tiến triển tốt hơn. 

Hon 20 bac si Sai Gon mo tach 2 be song sinh dinh lien mong
Kết thúc ca mổ cặp song sinh dính liền mông đã thành công tốt đẹp


Các bác sĩ bật mí, sở dĩ ca mổ không thực hiện được vào tháng 11/2016 như dự kiến do phương án đặt túi giãn da bị thất bại liên tục. 

2 chị em song sinh dính nhau phần mông nên việc mổ sẽ thiếu da che kín phần mông sau mổ. Do đó, trước khi mổ các bác sĩ cho bệnh nhi đặt túi giãn da, giúp da nới rộng ra, mới có đủ da để đắp.

Thế nhưng, sau mỗi lần đặt túi giãn da lại xuất hiện tình trạng co rút sẹo nên các bác sĩ lại mổ lấy túi giãn da ra. 2 lần thất bại nên các bác sĩ buộc phải nghĩ đến phương án khác.

Hon 20 bac si Sai Gon mo tach 2 be song sinh dinh lien mong
 

Cuối cùng, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM đã hỗ trợ bằng phương án ghép vạt da. Các bác sĩ dùng chính da của bệnh nhi để xoay kéo, giúp che được vết thương hở sau khi mổ, không để lộ các mô xương, màng tủy...

Để ca mổ thành công, hơn 20 bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 trực tiếp tham gia, cùng sự hỗ trợ của nhân lực từ 3-4 bệnh viện bên ngoài.

Trước đó, khi các bé chưa có phản xạ bú, các điều dưỡng của Bệnh viện Nhi đồng 2, mỗi ngày phải bơm 8 lần sữa, mỗi lần 20 ml.

Hiện sức khỏe 2 bé tạm ổn và tự ăn nhẹ.

Hồ Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI