Hơn 10 năm 'trông con', thai lại làm tổ trong bụng hiếm gặp

13/06/2019 - 07:00

PNO - Ngày 11/6, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết, vừa mổ nội soi chấm dứt thai kỳ cho thai phụ H.Q.O. (34 tuổi, ở Cần Thơ) mang thai trong ổ bụng hiếm gặp.

Thai trong ổ bụng là trường hợp thai lạc chỗ, cứ 100 trường hợp thai ngoài tử cung thì mới có một ca thai làm tổ lên các tạng trong ổ bụng như: gan, dạ dày, ruột hoặc bám lên mạc nối, phúc mạc hoặc các thành ổ bụng.

Hon 10 nam 'trong con', thai lai lam to trong bung hiem gap
 

Chị O. lập gia đình trên 10 năm nhưng chưa có thai lần nào. Gần đây, chị trễ kinh và dùng que thử thai thấy có hai vạch. Chị đi siêu âm tại một cơ sở y tế lại không thấy túi thai. Chị vội đến Bệnh viện Từ Dũ và được nhập viện theo dõi.

Các bác sĩ phát hiện khối thai trong bụng đang bám ở thành mạc cơ tử cung, gai nhau ăn sâu vào cơ tử cung. Khối thai căng mỏng. Khi lấy khối thai, các bác sĩ phải may lại cơ tử cung cầm máu vì gai nhau ăn tương đối sâu vào cơ tử cung. Việc can thiệp bằng nội soi giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục sức khỏe, đồng thời làm tăng khả năng có thai trong tương lai.

Hon 10 nam 'trong con', thai lai lam to trong bung hiem gap
 

Nguyên nhân gây ra thai trong ổ bụng cũng giống thai ngoài tử cung, như có viêm nhiễm vùng chậu. Triệu chứng của thai trong ổ bụng lại không điển hình, có khi chỉ là cảm giác như mới có thai. Chính vì vậy, khi trễ kinh và thử thai có hai vạch, phụ nữ nên đi khám để xác định tình trạng thai. 

 Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI