Hội nghị khoa học về MFGM và những điều cha mẹ cần quan tâm

31/08/2017 - 16:00

PNO - Dinh dưỡng tối ưu trong giai đoạn trẻ nhũ-nhi và trẻ-nhỏ là cần thiết để trẻ đạt được đầy đủ tiềm năng phát triển giai-đoạn về sau. Tất cả các chất dinh-dưỡng trong giai đoạn này đều cần thiết cho sự-phát-triển và...

Tuy nhiên, một số chất có vai trò đặc biệt quan trọng và có tác dụng lớn hơn các chất khác, trong đó phải kể đến DHA, ARA và nay là MFGM – khám phá mới của ngành dinh dưỡng thế giới.

Đó là những thông tin chính được công bố tại Hội nghị khoa học với chủ đề: “Dinh dưỡng đột phá giúp bé phát triển tư duy và thông minh cảm xúc”, do Mead Johnson Nutrition và Hội Nhi khoa Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội và TP.HCM cuối tuần qua. Ngoài ra, hội thảo cũng sẽ được tổ chức tại nhiều thành phố lớn khác trong cả nước: Đà Nẵng, Hải Phòng, Nha Trang, Cần Thơ, dự kiến có sự tham gia của hơn 2.000 bác sĩ, chuyên gia đầu ngành.

Hoi nghi khoa hoc ve MFGM va nhung dieu cha me can quan tam
Hội thảo tại TP.HCM quy tụ sự tham gia của nhiều chuyên gia, bác sĩ đầu ngành cả sản khoa & nhi khoa

Điểm khác biệt giữa MFGM và DHA/ARA

Cách đây 15 năm, ngành dinh dưỡng nhi khoa thế giới đã khám phá ra sự tác động tích cực của DHA và ARA trong việc phát triển trí não. Ngày nay, các phát hiện mới xung quanh MFGM (Milk Fat Globule Membrane – màng cầu chất béo sữa) đã chứng minh hiệu quả của thành phần đột phá này đối với sự phát triển trí não, cảm xúc, kiểm soát hành vi và tăng sức đề kháng ở trẻ. Rất nhiều các thử nghiệm lâm sàng đã được thực hiện bởi các chuyên gia hàng đầu của nhiều nước trên thế giới như Thụy Điển, Indonesia, Bỉ…

Về cấu trúc, MFGM là màng cầu bao quanh giọt chất béo có chứa DHA/ARA, bản thân MFGM là phức hợp nhiều màng khác nhau, có chứa nhiều mỡ thần kinh có chức năng phát triển tư duy (IQ) và cảm xúc (EQ), bên cạnh đó màng cầu MFGM cũng có các protein đóng góp vào nâng cao hệ miễn dịch của trẻ.

Hoi nghi khoa hoc ve MFGM va nhung dieu cha me can quan tam
Cấu tạo của thành phần đột phá MFGM giúp hỗ trợ phát triển IQ & EQ

Đề cập đến sự khác nhau giữa MFGM và DHA/ARA, PGS. TS. Nguyễn Thị Lâm (nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia) phát biểu:“Có sự khác nhau rõ rệt giữa MFGM và DHA/ARA trong việc phát triển trí não, điều này được thể hiện qua thực nghiệm khoa học. Có 2 ống nghiệm chứa tế bào thần kinh, một ống nghiệm có bổ sung DHA + MFGM còn ống nghiệm còn lại chỉ được bổ sung mỗi DHA, sau 21 ngày thì tế bào thần kinh ống nghiệm 1 có nhiều kết nối tế bào thần kinh hơn (tăng 100% so với tế bào thần kinh chỉ bổ sung DHA). Nếu sữa công thức có kết hợp DHA và MFGM thì sẽ tốt hơn cho trẻ trong việc tăng cường phát triển trí não và khả năng hành vi cảm xúc tốt hơn.”

Bổ sung MFGM vào sữa công thức: Bước tiến đột phá trong ngành dinh dưỡng nhũ nhi

Phần lớn các nghiên cứu khoa học trong ngành dinh dưỡng nhi khoa được thực hiện từ nhu cầu hiểu rõ về sữa mẹ và giá trị dinh dưỡng quý giá mà sữa mẹ mang lại trong sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trong giai đoạn phát triển đầu đời.

Nếu như việc bổ sung DHA vào dinh dưỡng công thức được xem là đột phá trong ngành dinh dưỡng nhũ nhi, có tác dụng giúp phát triển trí não về mặt tư duy thì với MFGM lần này mang một ý nghĩa lớn lao hơn.  

GS.TS.BS Nguyễn Gia Khánh – Chủ tịch Hội Nhi khoa Việt Nam chia sẻ: Đây có thể gọi là bước đột phát của ngành dinh dưỡng nhũ nhi khi có thể bổ sung MFGM vào trong sữa công thức để dành cho các đứa trẻ không may mắn hưởng thụ được sữa mẹ sẽ được thụ hưởng mảng cầu của giọt chất béo này, đây cũng là thông điệp mà các chuyên gia muốn truyền đạt qua buổi hội thảo.”

Hoi nghi khoa hoc ve MFGM va nhung dieu cha me can quan tam
GS.TS.BS Nguyễn Gia Khánh – Chủ Tịch Hội Nhi Khoa chủ trì hội nghị cùng các báo cáo viên công bố về thành phần dinh dưỡng MFGM

Cũng trong hội nghị, đại diện Mead Johnson Nutrition, GS.BS. Steven S.Wu – Chuyên khoa Nhi Đại học Y – Indiana, Hoa Kỳ, Phó Giám Đốc Viện nghiên cứu Mead Johnson Toàn Cầu cũng chia sẻ rằng trong suốt những năm qua, Mead Johnson Nutrition đã không ngừng nghiên cứu và đạt thành tựu lớn khi lần đầu tiên bổ sung thành công MFGM và DHA vào sữa công thức. Thành tựu này giúp nâng tầm chất lượng dinh dưỡng cho trẻ em thế giới và Việt Nam, giúp trẻ có được sự chuẩn bị vững chắc cho tương lai sau này.

Hoi nghi khoa hoc ve MFGM va nhung dieu cha me can quan tam
Đại diện Mead Johnson Nutrition, GS.BS. Steven S.Wu công bố những nghiên cứu lâm sàng về MFGM
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI