Hội chống tiêm vaccine và những hệ lụy

14/04/2017 - 10:57

PNO - Gần đây, trên các mạng xã hội xuất hiện nhiều Hội chống tiêm vaccine. Họ cho rằng việc tiêm vaccine là không cần thiết, trái với tự nhiên và gây hại.

Với quan điểm đó, họ không cho con mình tiêm vaccine và cổ vũ nhiều người không nên tiêm vaccine cho con. Vậy thực chất tiêm vaccine là việc nên làm hay không nên làm? 

Sự ra đời của “hội chống vaccine”

Từ lâu, tiêm vaccine phòng bệnh được coi là một trong những bước tiến lớn của y học. Nhờ vaccine mà chúng ta giải quyết được rất nhiều bệnh nguy hiểm như bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, đậu mùa…

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các căn bệnh trên đã biến mất. Do việc lơ là tiêm phòng, vô tình hay cố ý, các dịch bệnh trên đã xuất hiện trở lại, thậm chí bùng phát thành dịch và cướp đi tính mạng của rất nhiều người. 

Sự thành công của vaccine trong việc diệt bệnh đậu mùa đã khiến vaccine được sử dụng một cách rộng rãi trong cộng đồng từ những năm 1800 ở Anh. Sau thành công đó, Vương quốc Anh đã ban hành các luật, bắt buộc trẻ em phải tiêm chủng và thậm chí phạt những bậc phụ huynh không tiêm chủng cho con.

Sau các luật này, một số tổ chức ra đời để phản đối và sự phản đối vaccine nhanh chóng lan rộng ra khắp châu Âu. Chính phủ các nước đã tiến hành nghiên cứu trong bảy năm và khẳng định lại rằng, vaccine có tác dụng bảo vệ khỏi bệnh đậu mùa. Tuy vậy, các tổ chức chống vaccine vẫn tiếp tục hoạt động.

Hoi chong tiem vaccine va nhung he luy
 

Lý do mà các “hội chống vaccine” đưa ra thường gồm các vấn đề liên quan đến vaccine như: vi phạm quyền tự do cá nhân, ảnh hưởng đến tín ngưỡng, sự thông đồng giữa chính phủ với các tổ chức y tế để kiếm lợi nhuận.

Tuy nhiên, lý do phổ biến nhất là tính an toàn của vaccine. Họ cho rằng việc tiêm vaccine là trái tự nhiên, tác dụng lâu dài của vaccine là rối loạn miễn dịch, rối loạn thần kinh như tự kỷ, tăng động, giảm chú ý hay ung thư, dù các thông tin họ đưa ra không có bằng chứng rõ ràng, hoặc những chứng cứ đã được chứng minh là sai và loại bỏ.

Hàng năm, các nghiên cứu mới nhất, uy tín nhất vẫn được cập nhật về vấn đề tiêm vaccine. Hiện tại, các tổ chức y học hàng đầu thế giới như WHO, CDC, Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ AAP… đều khuyến cáo tiêm vaccine cho trẻ. Điều đáng nói là vẫn có nhiều bậc phụ huynh tin vào các “hội chống vaccine” và không tiêm vaccine cho con.

Hoi chong tiem vaccine va nhung he luy
 


Những hệ lụy khôn lường 

Dưới tác động của các “hội chống vaccine”, rất nhiều người đã không tiêm vaccine cho con. Chính vì vậy, các dịch bệnh đã bùng nổ ở nhiều quốc gia châu Âu. Ví dụ dịch bệnh đậu mùa ở Stockholm năm 1874, dịch ho gà ở Anh giữa những năm 1970, dịch đậu mùa ở Bắc Mỹ trong những năm 1870. Mỗi vụ dịch cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.

Sau mỗi vụ dịch, tỷ lệ tiêm chủng ở các nước lại tăng lên và các dịch bệnh được ngăn ngừa. Tuy nhiên, hoạt động bài xích vaccine vẫn chưa dừng lại và hiện nay đang có dấu hiệu hoạt động mạnh mẽ thông qua internet. 

Mới đây nhất (tháng 3/2017), dịch sởi đã bùng nổ trở lại ở châu Âu, và Tổ chức Y tế Thế giới chỉ rõ dịch bệnh bùng nổ ở những nơi mà sự tiêm chủng không được quan tâm. 

Theo thống kê từ Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát bệnh châu Âu (ECDC), tỷ lệ mắc sởi cao nhất là dưới 4 tuổi, 88% số trẻ mắc bệnh chưa được tiêm vaccine hoặc tiêm vaccine không đúng theo khuyến cáo. Trong 12 tháng theo dõi (2016-2017), có 13 trẻ tử vong do sởi ở châu Âu. Rất nhiều vụ dịch đã bùng nổ ở EU (Áo, Bỉ, Đức, Italy, Tây Ban Nha) và cả ngoài EU (Switzerland, Cộng hòa dân chủ Congo, Guinea, Nam Phi, Nam Sudan).

Tại Việt Nam, các hội bài xích vaccine cũng xuất hiện trên các trang mạng xã hội. Mặc dù chưa có nghiên cứu cụ thể nhưng đã xuất hiện những ca bệnh kinh điển như ho gà, uốn ván, sởi… Đa số các trường hợp này đều chưa tiêm chủng hoặc tiêm không đúng theo khuyến cáo. 

Trên một số thảo luận, thỉnh thoảng chúng ta vẫn thấy các ý kiến khẳng định rằng họ không tiêm vaccine cho con. Một số người còn cố tình đưa ra các dẫn chứng chứng minh việc tiêm vaccine là sai (tất nhiên, các dẫn chứng này đều không đúng) và kêu gọi mọi người ngừng tiêm vaccine.

Bạn có thể tìm kiếm thông tin trong quá khứ, khi mà trẻ có thể chết một cách dễ dàng vì những bệnh như sởi, ho gà. Ngày nay, những bệnh nhiễm trùng như phế cầu, não mô cầu, viêm não Nhật Bản vẫn cướp đi sinh mạng của nhiều trẻ.

Nếu bạn thắc mắc về vaccine, hãy tham khảo ý kiến của một chuyên gia sức khỏe, hơn là một “người nào đó” trên mạng mà bản thân họ không hề được đào tạo về y khoa, hiểu biết về y học của họ chỉ qua vài bài báo. Trẻ em không có tội, chính sự hiểu biết không đầy đủ của người lớn đã đẩy con trẻ vào chỗ nguy hiểm. 

 Tuyến Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI