Học sinh tiểu học phải khai số lần sảy thai: Sở Y tế thừa nhận chưa phù hợp

11/04/2017 - 08:31

PNO - Liên quan đến việc phiếu điều tra sức khỏe đặt câu hỏi số lần mang thai, sảy thai... với học sinh tiểu học, Sở Y tế Hà Nội thừa nhận đây là mẫu hồ sơ chung nên khi áp dụng chưa phù hợp với từng độ tuổi.

Sáng 11/4, Sở Y tế Hà Nội đã chính thức có văn bản lên tiếng về sự việc đang được dư luận quan tâm, đó là phiếu điều tra sức khỏe của nhà trường khai thác thông tin sức khỏe, kế hoạch hóa gia đình đối với học sinh tiểu học.

Cụ thể, trong mẫu phiếu gửi học sinh của trường Tiểu học Lý Thái Tổ (Cầu Giấy, Hà Nội), tại mục 7 có hàng loạt câu hỏi khiến các bậc phụ huynh và học sinh phải “sốc nặng” như: “Biện pháp tránh thai đang dùng”, “kỳ có thai cuối cùng”, “số lần có thai”, “số lần sảy thai”, “đẻ mổ”, “số lần đẻ non”, “số con hiện sống”, “bệnh phụ khoa”…

Được biết, phiếu điều tra do Trạm Y tế phường phối hợp với nhà trường tiến hành thu thập để phục vụ công tác lập hồ sơ quản lý sức khỏe cũng như quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu của học sinh.

Đại diện trường Tiểu học Lý Thái Tổ cho hay, tờ thông tin này được phát vào ngày 7/4 và nhà trường chỉ thực hiện theo chỉ đạo của Quận. Với một số nội dung câu hỏi chưa phù hợp, nhà trường đã thắc mắc song nhận được giải thích đây là mẫu chung.

Hoc sinh tieu hoc phai khai so lan say thai: So Y te thua nhan chua phu hop
Phiếu điêu tra hỏi học sinh tiểu học "số lần có thai", "số lần sảy thai"... gây xôn xao dư luận

Theo Sở Y tế Hà Nội, phiếu điều tra của trường Tiểu học Lý Thái Tổ được các đơn vị thực hiện triển khai theo mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe quy định tại quyết định 831/QĐ-BYT của Bộ Y tế, quy định tại điều 2 “Mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân sử dụng để lập hồ sơ, quản lý sức khỏe cá nhân toàn diện, liên tục tại các trạm y tế cấp xã và tương đương, phòng khám bác sĩ gia đình. Mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe được cập nhật hằng năm khi có yêu cầu”.

Sở Y tế thừa nhận: “Đây là mẫu hồ sơ quản lý sức khỏe toàn diện cho các cá nhân trong suốt cuộc đời nên khi áp dụng vào đối tượng có độ tuổi khác nhau còn có những câu hỏi chưa phù hợp”.

Theo đó, trong quá trình tổ chức thực hiện lập hồ sơ, khám, quản lý sức khỏe toàn dân, một số địa phương đã sao toàn bộ nội dung của biểu mẫu để tổ chức thu thập thông tin về sức khỏe cá nhân, đặc biệt trong đó có đối tượng học sinh các cấp.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng, Sở Y tế Hà Nội cho biết đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trong việc thu thập thông tin tiền sử sức khỏe của nhân dân trong việc lập hồ sơ sức khỏe.

Đồng thời hướng dẫn các đơn vị thu thập mẫu hồ sơ theo từng loại đối tượng cho phù hợp, đảm bảo chất lượng và tránh sự hiểu lầm của người dân.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI