Học chữ ở tuổi 30 làm thay đổi cấu trúc não

28/05/2017 - 19:00

PNO - Các nhà khoa học nhận thấy khi người trưởng thành học đọc, não của họ tự cấu trúc lại để hoàn thiện các kỹ năng khác nhau.

Đọc là một khả năng mới trong lịch sử tiến hóa của con người, do đó sự tồn tại của 'khu vực đọc' không được xác định cụ thể trong bộ gen của chúng ta.

Trước đây, khoa học cho rằng những thay đổi này chỉ giới hạn ở lớp vỏ não, nơi dễ dàng thích ứng nhanh với những thách thức mới.

Thế nhưng qua nghiên cứu mới cho thấy quá trình học tập dẫn đến một sự tái tổ chức mở rộng đến các cấu trúc não sâu trong đồi thị và cuống não.

Hoc chu o tuoi 30 lam thay doi cau truc nao
Tại Ấn Độ, rất nhiều phụ nữ không được đi học vì nghèo đói.

Những phát hiện trên được đưa ra tại Ấn Độ, quốc gia có tỷ lệ mù chữ lên đến 39%. Nghèo đói là nguyên nhân chính hạn chế việc tiếp cận giáo dục ở nhiều vùng nông thôn Ấn Độ, đặc biệt đối với phụ nữ.

Vì vậy, trong nghiên cứu, gần như tất cả những người tham gia đều là phụ nữ ở độ tuổi ba mươi. Những thành tựu học tập ấn tượng của các tình nguyện viên không chỉ cung cấp hy vọng cho những người mù chữ, mà còn làm sáng tỏ các nguyên nhân có thể gây rối loạn khá năng đọc như chứng khó đọc.

Hoc chu o tuoi 30 lam thay doi cau truc nao
Chứng khó đọc có thể là do thiếu kinh nghiệm trong việc nhận diện chữ viết.

Vậy nên những nghiên cứu đánh giá trẻ em về khả năng đọc trước khi bắt đầu học, cần theo dõi chúng sau vài năm đến trường nhằm đem lại kết quả rõ ràng hơn về nguồn gốc của rối loạn đọc.

Tấn Vĩ (Theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI